Thanh tra Chính phủ triển khai công tác tiếp công dân

Thái Bình-Thứ năm, ngày 27/02/2014 22:10 GMT+7

Tại TP.HCM, Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và thanh tra chuyên đề mở rộng 2014 khu vực miền Trung Tây Nguyên và phía Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh biểu dương những nỗ lực của cán bộ, nhân viên ngành thanh tra và các địa phương trong năm 2013. Năm qua, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết hơn 39.000/44.000 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt gần 89%.

Trong công tác tiếp công dân tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Tháp, các đồng chí lãnh đạo đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như vai trò người đứng đầu một số nơi chưa rõ, còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chất lượng giải quyết chưa cao, phối hợp giữa địa phương và Trung ương chưa tốt, dẫn đến sự thiếu thống nhất trong giải quyết.

Năm 2014, Thanh tra Chính phủ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như nhanh chóng xây dựng Nghị định hướng dẫn triển khai Luật tiếp công dân; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với hòa giải cơ sở; chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như đất đai, đầu tư, xây dựng, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo...

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2013 có xu hướng giảm. Qua báo cáo và phân tích kết quả giải quyết, có trên 61% số trường hợp khiếu nại sai, hơn 49% tố cáo sai.

Theo nhiều đại biểu, vấn đề đánh giá sát, đúng tình hình khiếu nại tố cáo của công dân, nhìn thẳng vào những hạn chế trong điều hành của chính quyền địa phương có ý nghĩa quan trọng trong giải quyết hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, hạn chế những vụ khiếu kiện vượt cấp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước