Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Vụ việc ông Chấn là điều rất đáng tiếc…

VTV Online-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 13:22 GMT+7

 “Vụ việc đối với ông Chấn là điều rất đáng tiếc đã xảy ra” – Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Nguyễn Thúy Hiền nói trong chương trình Sự kiện & Bình luận sáng nay, 9/11.

Trong chương trình Sự kiện & Bình luận ngày 9/11 với chủ đề Thượng tôn pháp luật, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền và chuyên gia luật học, GS-TS Hoàng Thị Kim Quế của ĐH Quốc Gia, đã được lựa chọn là 2 khách mời của chương trình. Cuộc trò chuyện xoay quanh vấn đề về sự ra đời của ngày lễ quan trọng – Ngày Pháp luật Việt Nam – cũng như các vấn đề có liên quan.

Khi nhắc đến sự việc của ông Nguyễn Thanh Chấn – người đã bị kết án oan, phải ngồi tù trong 10 năm – gây chấn động dư luận trong những tuần lễ qua, bà Thứ trưởng Bộ Tư pháp bày tỏ sự đáng tiếc về vụ việc.

‘ Bà Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền tại chương trình tọa đàm Sự kiện & Bình luận sáng 9/11. (Ảnh: VTV Online)

“Vụ việc đối với ông Chấn là điều rất đáng tiếc đã xảy ra” - Bà Nguyễn Thúy Hiền nói – “Tuy nhiên, vấn đề xem xét và xử lý tiếp vụ việc này tiếp theo như thế nào chúng ta hãy tin tưởng vào hệ thống các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử. Tôi mong các cơ quan có thẩm quyền làm theo đúng trình tự thủ tục pháp luật đã quy định, đảm bào được sự công bằng, sự chính xác và đúng người đúng tội. Ai có tội người đó phải chịu trách nhiệm hình sự, những người không có tội thì phải tuyên là vô tội để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ, bảo vệ danh dự, nhân phẩm của họ. Tất cả những điều đó chúng ta đặt niềm tin vào hệ thống các cơ quan có thẩm quyền”.

Bà Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng việc lấy lại niềm tin từ người dân sau sự việc là điều quan trọng: “Hy vọng trong thời gian tới vấn đề này sẽ được trả lời một cách chính xác cho toàn bộ nhân dân”.

Qua sự việc này, bà Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho rằng việc rà soát lại quy trình điều tra, thực thi và phổ biến pháp luật là điều hết sức cần thiết.

“Chúng ta luôn phải đánh giá xem hệ thống pháp luật của chúng ta tại thời điểm này đã hoàn thiện chưa và còn lỗ hổng nào không. Vì thế, việc rà soát, đánh giá là hết sức cần thiết. Ngoài ra, chúng ta cũng phải đặt ra quy trình để hoàn thiện tất cả văn bản chưa phù hợp để hệ thống pháp luật của chúng ta ngày càng hoàn thiện, phục vụ cho mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của người dân”.

Khi được hỏi về ý nghĩa và lý do ra đời của Ngày Pháp luật Việt Nam (từ năm 2013, ngày 9/11 đã được lựa chọn là Ngày Pháp luật Việt Nam), Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết: “Tối hôm qua Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã công bố Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trước quốc dân đồng bào và tại lễ công bố, Thủ tướng đã nói rất hay, rất sâu sắc về ý nghĩa, vai trò của pháp luật cũng như Ngày Pháp luật. Tôi cũng chỉ xin nói rất cô đọng, chúng ta chọn một ngày để gọi ngày đó là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là bởi vào ngày này chúng ta tập trung để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trong cả nước, đồng thời, khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng của pháp luật trong quản lý xã hội, quản lý đất nước…

Tuy nhiên, không phải chỉ đến ngày này chúng ta mới chấp hành pháp luật mà mọi người dân, mọi cán bộ đều phải nêu cao ý thức chấp hành pháp luật hàng ngày, hàng giờ, hàng phút. Nếu chúng ta làm thật tốt từng, ngày từng giờ thì ngày nào cũng có thể nói là ngày pháp luật”.

Kết thúc cuộc trò chuyện, nói về tinh thần thượng tôn pháp luật, bà Nguyễn Thúy Hiền cho rằng: “Thượng tôn pháp luật là không ai sống trên pháp luật và không ai là không được pháp luật bảo vệ”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước