Tổng Bí thư chủ trì phiên họp thứ 4 Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng

Phương Mai-Thứ tư, ngày 25/12/2013 23:55 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 4, Ban Chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng. (Ảnh: TTXVN)

Hôm nay (25/12), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng với nội dung kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động năm 2013 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cho biết sau khi Ban chỉ đạo được tổ chức lại, Ban Nội chính trung ương được thành lập, trong năm 2013, Ban chỉ đạo đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chức năng và bước đầu đạt được những kết quả tích cực: hoạt động đi vào nề nếp, thành phần của ban chỉ đạo được mở rộng nên sự chỉ đạo được bao quát, toàn diện hơn, cùng với đó với hoạt động của Ban Nội chính trung ương là cơ quan chuyên trách giúp việc nên hiệu quả công việc cũng được nâng lên. Một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp được Ban Chỉ đạo tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, mở rộng điều tra xét xử đúng pháp luật. 3 vụ án gần đây như vụ Dương Chí Dũng và đồng phạm, vụ Công ty cho thuê tài chính 2 của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, vụ công ty Vifon đã được xét xử với mức án nghiêm khắc có tác dụng răn đe, qua đó được dư luận xã hội đồng tình, đánh giá cao quyết tâm của Đảng và Nhà nước cũng như hiệu quả của Ban chỉ đạo, của các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác phòng chống tham nhũng. Qua kết quả công việc cho thấy Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã từng bước thể hiện vai trò trung tâm trong chỉ đạo phối hợp công tác phòng chống tham nhũng trong cả nước, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng trong tình hình hiện nay .

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng công tác phòng chống tham nhũng vẫn là một trong những vấn đề bức xúc nhất của xã hội. Mặc dù mới đi vào hoạt động hơn 10 tháng nhưng các thành viên Ban Chỉ đạo đã nỗ lực cố gắng, làm việc với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, cùng với việc xây dựng chương trình làm việc, kiện toàn bộ máy tổ chức và quan trọng nhất là Ban chỉ đạo đã xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng, ban nội chính, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng. Qua đó, những khó khăn vướng mắc trong việc đôn đốc chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng đã có những kết quả bước đầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng để có được những kết quả như trên, Ban Chỉ đạo đã chọn các khâu yếu, vướng mắc để tìm cách xử lý, như hoàn thiện thể chế, chế tài để thúc đẩy tiến độ khâu điều tra, tháo gỡ những vướng mắc trong giám định hay giữa công tác phòng và chống tham nhũng , thì hiện nay điều mà dư luận bức xúc, quan tâm là chống, do vậy Ban Chỉ đạo đã tập trung kiểm tra và chọn các vụ án lớn để theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan điều tra, tố tụng đưa các vụ án xét xử nghiêm minh. Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo, Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao cũng đã ban hành ngay nghị quyết quy định chặt chẽ các điều kiện cho bị cáo hưởng án treo. Tổng bí thư cũng đặc biệt nhấn mạnh đến hiệu quả của việc thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát nhằm đôn đốc, thúc đẩy, nhắc nhở các đơn vị, địa phương phải làm tốt hơn. Qua đó, Ban Chỉ đạo nắm được tình hình thực tiễn để có chủ trương đúng.

Đề cập nhiệm vụ năm 2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh công tác phòng, chống tham nhũng vẫn là vấn đề lớn, dư luận rất quan tâm, đòi hỏi sự quyết tâm của toàn đảng và cả hệ thống chính trị. Do vậy Tổng bí thư cho rằng công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục làm tích cực hơn, quyết liệt hơn nữa, tạo chuyển biến tốt hơn, rõ rệt hơn năm 2013. Trên tinh thần đó, cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách liên quan đến phòng chống tham nhũng, đặc biệt sau khi Hiến pháp và một số Luật đã được Quốc hội thông qua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, cũng như quan tâm hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực tương trợ tư pháp. Ban Chỉ đạo tiếp tục theo dõi, đôn đốc xử lý các vụ án, vụ việc theo đúng chức năng nhiệm vụ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trong năm 2014, Ban Chỉ đạo xem xét bổ sung hàng chục vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc, các tỉnh ủy, thành ủy đôn đốc; rà soát các vụ việc cụ thể, đảm bảo chính xác, chọn các vụ đích đáng để xử lý. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đồng ý đề xuất sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng trong năm 2014 nhằm thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng tại các địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước