Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại đảo Phú Quý

Ngọc Thành-Thứ năm, ngày 03/07/2014 20:18 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý. (Ảnh: VOV)

Hôm nay (3/7), Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại buổi làm việc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Phú Quý phải có chiến lược phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Là một huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, huyện đảo Phú Quý có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, đồng thời thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Sáng nay, đến thăm và làm việc với Đảng bộ chính quyền xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp gặp gỡ và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những ngư dân đã và đang ngày đêm vươn khơi bám biển, vừa đánh bắt xa bờ vừa góp phần bảo vệ ngư trường truyền thống. Là xã điểm về xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Tam Thanh đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, các điều kiện thiết yếu về y tế, giáo dục, giao thông, điện lưới phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân cũng đã được đảm bảo.

Với ngành nghề sản xuất chính là ngư nghiệp, sản lượng khai thác hải sản bình quân của xã hàng năm 7.500 tấn; tổng thu ngân sách đạt gần 1,9 tỷ đồng, và đây cũng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thành lập nghiệp đoàn nghề cá. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do bà con phần lớn sử dụng các tàu đánh cá nhỏ, ngư trường gần bờ đã dần cạn kiệt, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam cũng đã ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất và hiệu quả khai thác của ngư dân.

Trao đổi với cán bộ và bà con ngư dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với những khó khăn của người dân khi phải thường xuyên đối mặt với thiên tai, và mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng quân và dân địa phương vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển vừa bảo vệ chủ quyền tổ quốc, vừa khẳng định ngư trường của Việt Nam.Trước những băn khoăn, vướng mắc của người dân, Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ, chính quyền xã tạo điều kiện để bà con ngư dân phát huy những tiềm năng thế mạnh của địa phương

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã trao 26 suất quà tới các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Tam Thanh

Báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tình hình phát triển kinh tế xã hội, lãnh đạo Huyện đảo Phú Quý cho biết xác định kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, nên thời gian qua lĩnh vực này đã được tập trung đầu tư phát triển cả về năng lực khai thác, chế biến, nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Nhờ đó mà kim ngạch xuất khẩu hải sản bình quân đạt gần 2,5 triệu USD giải quyết việc làm cho gần 700 lao động mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,26%,

Phát biểu tại buổi làm việc, Tống Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và biểu dương những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Phú Quý đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân huyện Phú Quý ngày càng nâng cao, hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, hiện đại, với nhiều cố gắng nỗ lực, đến nay người dân đã được sử dụng nguồn điện thắp sáng với giá điện bằng ở đất liền.

Tổng Bí thư đề nghị trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục phát triển kinh tế mũi nhọn truyền thống là đánh bắt xa bờ, thì Phú Quý cần tính toán để có phương thức nuôi trồng hải sản ven bờ, vừa tận dụng điều kiện thiên nhiên ưu đãi vừa giải quyết việc làm tại chỗ; bên cạnh đó, cần nghiên cứu để phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để chủ động được nguồn cung về lương thực, giảm bớt sự phụ thuộc từ đất liền, đồng thời tạo điều kiện ngư dân có thể đóng tàu lớn hơn để đánh bắt xa bờ, liên doanh, liên kết tốt hơn với các doanh nghiệp để giúp bao tiêu sản phẩm, đồng thời tiến tới phát triển công nghiệp chế biến để gia tăng giá trị sản phẩm. Một nhiệm vụ quan trọng khác mà Tổng bí thư đặc biệt nhấn mạnh là địa phương phải coi trọng xây dựng lực lượng tại chỗ, xây dựng khu vực phòng thủ nhân dân vững chắc.

Làm việc với Ban chỉ huy quân sự huyện đảo Phú Quý và một số đơn vị của Bộ Quốc phòng đóng quân trên địa bàn, Tổng bí thư yêu cầu các cán bộ chiến sĩ luôn đề cao cảnh giác, vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc, đặc biệt trong bối cảnh tình hình còn nhiều diễn biến phức tạp khó lường hiện nay. Tổng Bí thư mong muốn, các đơn vị phát huy truyền thống anh hùng nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng, quyết tâm và kiên trì hơn nữa, xây dựng phương án bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư dân, ngư trường đánh bắt truyền thống cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó.

Cũng trong chiều nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm Công ty sản xuất, chế biến thủy sản và nông sản Hải Nam tại thành phố Phan Thiết.

Trước đó vào chiều qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thắp hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây tưởng niệm tại Bảo tàng Lịch sử Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận, thăm Trường Dục Thanh - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy học trước khi ra đi tìm đường cứu nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước