Triển lãm tư liệu quý về Hoàng Sa - Trường Sa tại Huế

Vĩnh Yên (Ảnh: Thanh niên)-Thứ hai, ngày 23/09/2013 19:36 GMT+7

Bảo tàng Văn hóa Huế đã khai mạc Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử, khẳng định chủ quyền của nước ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm trưng bày hơn 50 bản đồ cổ và hàng chục tư liệu, hình ảnh quý chứng minh chủ quyền của Việt Nam về biển Đông. Đây là những tư liệu, bản đồ do người Việt Nam thực hiện, do các nước phương Tây và cả Trung Quốc công bố từ thế kỷ XV - XX, thể hiện sự nhất quán, liên tục và có giá trị khoa học, thuyết phục, chứng minh một sự thật lịch sử: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

‘ Triển lãm thu hút đông đảo người xem.

Đáng chú ý là tài liệu sách giáo khoa "Khởi đồng thuyết ước" dùng trong các trường học thời Tự Đức đều thể hiện bằng hình vẽ hoặc ghi chú đầy đủ về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Bên cạnh đó, cùng với 50 bản đồ được các nhà hàng hải phương Tây, các nước trên thế giới thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa ở biển Đông là của Việt Nam.

Đặc biệt, nhóm bản đồ do Trung Quốc công bố ở nhiều lĩnh vực hành chính, khai thác dầu mỏ, giao thông vận tải... đều dừng lại ở địa phận đảo Hải Nam, tuyệt đối không có Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Trung Quốc. Điều này góp thêm bằng chứng khẳng định chủ quyền của nước ta về Hoàng Sa và Trường Sa.

‘ Châu bản triều Nguyễn

Bản đồ xứ Quảng Nam, in trong Toàn tập Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư do Đỗ Bá Công Đạo soạn đời Chính Hòa (1680-1705), triều Lê, có ghi danh Bãi Cát Vàng bằng chữ Nôm nằm ngoài khơi phủ Quảng Nam.

Triển lãm cũng trưng bày những tư liệu quý về châu bản Hán Nôm dưới triều Nguyễn do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm, lưu giữ tại đình làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế). Ðây là nguồn tư liệu lịch sử quý hiếm được các nhà nghiên cứu và nhân dân trao tặng.… Một số hình ảnh sinh động về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; hoạt động của Hải quân Việt Nam trong công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo… cũng được trưng bày tại triển lãm. Triển lãm kéo dài đến ngày 20/10.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước