Tuổi trẻ chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Thu Huệ-Thứ sáu, ngày 24/01/2014 17:57 GMT+7

Nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học tới giới trẻ, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học và Trung ương Đoàn TNCSHCM đã tổ chức một chiến dịch Tiếp cận thanh niên trong việc bảo vệ động vật hoang dã với khẩu hiệu Tôi là tình nguyện viên – Tôi bảo vệ động vật hoang dã.

Chiến dịch này nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học thông qua cải cách chính sách và thay đổi thực trạng tiêu thụ các loài động vật hoang dã ở Việt Nam” (dự án WLC) do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Mục tiêu của chiến dịch này là nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ trong việc bảo tồn, chống lại hành vi buôn bán và tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm. Đồng thời cung cấp cho các bạn trẻ kiến thức cơ bản về các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ của nước ta. Đặc biệt, thông qua chiến dịch hình thành mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang của chính các bạn người.

Ngày 7/12/2013, chiến dịch tiếp cận thanh niên bảo vệ động vật hoang dã được tổ chức tại công viên Thống Nhất nơi diễn ra hoạt động kỷ niệm ngày tình nguyện quốc tế hàng năm. Hàng ngàn tình nguyện viên, sinh viên, học sinh từ khắp mọi miền tổ quốc đã có mặt tại đây và đây chính cơ hội tốt để tổ chức các hoạt động triển lãm ảnh về các động vật hoang dã, video về nạn săn bắt, buôn bán và tiêu thụ các loài động vật hoang dã, kí cam kết bảo vệ động vật hoang dã...

Nhiều bạn trẻ rất háo hức tham gia các hoạt động thú vị này. Đặc biệt chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của những người cao tuổi, trung niên có mặt ở công viên. Sau một ngày hoạt động sôi nổi, các áp phích, tài liệu truyền thông truyền tải thông tin và thông điệp cơ bản về voi, tê giác, gấu, hổ, tê tê...đã được phát hết.

Đặc biệt, những video về chủ đề Tiêu thụ sừng tê giác là hành động đáng lên án; Sự thật đau lòng của nạn buôn bán sừng tê giác; Mật gấu và sự thật; Ký sự tê giác tại Nam Phi đã khiến nhiều bạn trẻ xúc động và phẫn nộ trước những hình ảnh về các loài động vật hoang dã đang dần bị con người tiêu diệt.

Chiến dịch Tiếp cận thanh niên bảo động vật hoang dã với khẩu hiệu: Tôi là tình nguyện viên – Tôi bảo vệ động vật hoang dã không chỉ nhằm nâng cao nhận thức cho giới trẻ mà qua đó hình thành “mạng lưới” tuyên truyền viên của dự án nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề bảo tồn động vật hoang dã.

Nhờ được tiếp cận và tìm hiểu những thông tin cơ bản về động vật hoang dã, rất nhiều bạn trẻ đã sẵn sàng tham gia Mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã. Họ đã say sưa lựa chọn loài vật mình yêu thích và viết các thông điệp nhắn nhủ lên các phiếu cam kết, hào hứng dán lên tấm bạt rừng xanh. Nhiều bạn thậm chí đã dán 2-3 phiếu với các con vật và thông điệp khác nhau. Kết thúc một ngày hoạt động, chương trình đã thu hút hơn 200 bạn trẻ trở thành tình nguyện viên với hơn 230 thông điệp mà các bạn trẻ đã nhắn gửi thông qua các sticker.

Nhiều thông điệp ấn tượng đã được chia sẻ như: “Hãy cùng chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo vệ hệ sinh thái và bảo vệ cho chính thế hệ tương lai của chúng ta”; “Hãy giải thoát cho loài gấu”; “Hãy trả lại sự bình yên cho các loài ĐVHD”; “Tôi và bạn…chúng ta có thể bảo vệ các loài ĐVHD”.

‘ Hoa hậu biển kí cam kết

Chương trình Tiếp cận thanh niên bảo vệ động vật hoang dã còn thu hút cả các bậc phụ huynh và các em bé ký cam kết. Những hành động nhỏ này sẽ góp phần giáo dục ý thức mọi người bảo vệ các loài động vật hoang dã, chống lại hành vi buôn bán, tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã ở nước ta.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước