Ủy ban TVQH thảo luận công tác phòng, chống tham nhũng

Thu Trà-Thứ tư, ngày 18/09/2013 14:28 GMT+7

 Sáng nay (18/9), Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 21 cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự cuộc họp.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong những tháng đầu năm 2013, ngành Thanh tra đã phát hiện 73 vụ, 83 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 115 tỷ đồng; đã thu 59 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hành chính đối với 4 đối tượng tập thể, 28 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra hình sự 11 vụ, 34 đối tượng.

Hoạt động điều tra, xử lý hành vi tham nhũng có tiến bộ, số vụ án tham nhũng được khởi tố, truy tố tăng lên, số bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ thấp hơn so với các năm trước.

‘ Ủy ban TVQH thảo luận công tác phòng, chống tham nhũng. (Ảnh: VTV News)

Cơ bản tán thành với báo cáo của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng tuy đã đạt được kết quả tích cực, nhưng tình hình tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với các hình thức tinh vi; tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà ở một bộ phận cán bộ công chức, viên chức gây bức xúc trong dư luận xã hội; tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất đai, tín dụng ngân hàng, quản lý vốn và tài sản tại một số doanh nghiệp Nhà nước đã gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý hành vi tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu. Việc kê khai tài sản, thu nhập mới chỉ dựa vào sự tự giác của người phải kê khai; việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập chưa được thực hiện hoặc chưa phát huy tác dụng. Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng còn rất lúng túng và có biểu hiện không minh bạch.

Các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần báo cáo rõ hơn nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng, đánh giá vai trò của các cơ quan báo chí trong phát hiện về tham nhũng, các biện pháp, giải pháp để các cơ quan chuyên trách có trách nhiệm hơn, xử lý hiệu quả hơn trong công tác này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước