Vĩnh Long: Diện tích trồng khoai lang tăng đột biến

Nguyễn Phước-Thứ năm, ngày 12/12/2013 09:30 GMT+7

 Sau 3 vụ liên tiếp rớt giá thê thảm, thời điểm này giá khoai lang đột ngột tăng mạnh, cao gấp 3 lần so với những vụ trước đó. Đây là nguyên nhân khiến diện tích khoai lang Vĩnh Long tăng nhanh.

1 tạ khoai có thể bán với giá từ 500.000 – 700.000 đồng, cao gần 3 lần so với những vụ trước đó. Chỉ mới đầu vụ vùng chuyên canh khoai lớn nhất tỉnh là Bình Tân đã xuống giống hơn 1.600ha. Riêng tại xã Thành Đông, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã đều trồng trồng khoai lang.

Mặc dù giá khoai tăng, người trồng khoai có lợi nhuận tốt nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Rủi ro bởi việc tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái và không có ràng buộc về hợp đồng tiêu thụ. Thực tế cho thấy, giá khoai lang biến động liên tục, hết tăng rồi giảm khiến nông dân không kịp trở tay.

Năm 2011, diện tích chuyên canh khoai lang tại Bình Tân đạt con số kỷ lục trên 9.000ha, tuy nhiên cũng vào thời điểm đó giá khoai xuống thấp nhất, dưới 200.000 đồng/tạ. Liên tiếp trong 2 năm tiếp theo, diện tích trồng khoai lang giảm còn gần 7.000. Và năm 2014, dự báo diện tích có thể tái lập lại kỷ lục của năm 2011 do giá khoai đang cao ngất ngưởng.

Khoai lang có giá cao, điều mà nhà nông luôn chờ đợi. Tuy nhiên, khoai lang không phải là nông sản được thị trường trong nước ưa chuộng nhất. Do vậy, nhiều người lo ngại rằng, nếu sản lượng khoai thu hoạch cùng thời điểm quá lớn việc tiêu thụ sẽ ra sao? Đây là nỗi lo có thực, bởi việc rớt giá do không tiêu thụ được đã từng xảy ra vào năm 2011. Câu chuyện đầu ra khoai lang năm nay có thể khác 3 năm trước nếu ngay bây giờ diện tích xuống giống được kiểm soát chặt chẽ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước