"Vương nữ Mê Linh": Luồng gió mới của nghệ thuật chèo

Hoàng Trang-Thứ sáu, ngày 16/08/2013 16:42 GMT+7

 Sau nhiều tháng tập luyện, từ ngày 21 - 30/8, Nhà hát chèo Hà Nội sẽ giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật truyền thống vở chèo đề tài lịch sử mang tên Vương nữ Mê Linh.

Vương nữ Mê Linh là vở diễn mang tính điểm nhấn của Nhà hát trong năm 2013 với sự đầu tư lớn, khắc họa khí phách anh hùng của Hai Bà Trưng trong việc đánh quân Nam Hán thống nhất bờ cõi.

Sau thành công của vở Oan khuất một thời cách đây vài năm, Vương nữ Mê Linh tiếp tục là vở diễn đề tài lịch sử được Nhà hát chèo Hà Nội đầu tư công phu trong mọi công đoạn. Vở diễn được thực hiện với mong muốn, những giá trị chèo truyền thống không chỉ được bảo lưu mà còn đi vào được đời sống văn hóa nghệ thuật hôm nay với những thủ pháp dàn dựng mang hơi thở đương đại.

‘ Diễn viên Quang Phòng, vai Thi Sách và Thục Khánh, vai Trưng Trắc. (Ảnh: Thể thao & Văn hóa)

Vương nữ Mê Linh khắc họa hình ảnh Hai Bà Trưng, những nữ tướng lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đầu tiên của nhân dân Âu Lạc chống lại thế lực phong kiến phương Bắc ở đầu Công nguyên. Vở diễn không chỉ trung thành với những tình tiết lịch sử mà còn có những điểm nhấn thú vị như các màn múa được xen kẽ, cách hát hay thiết kế trang phục.

Ở vai trò đạo diễn, NSƯT Thúy Mùi đã mạnh dạn mời biên đạo múa Tấn Lộc và nhà thiết kế Sỹ Hoàng - hai tên tuổi lớn của sân khấu phía Nam tham gia với hi vọng sẽ tạo nên một tác phẩm hoành tráng, đương đại, một làn gió mới dành tặng công chúng yêu chèo vốn quen với cách dàn dựng truyền thống.

Các vai chính của vở cũng được giao cho những nghệ sĩ tài năng trẻ, bên cạnh lứa nghệ sĩ chèo gạo cội như NSƯT Quốc Anh, NSƯT Đình Thuận… Đây là một trong những tác phẩm sân khấu lớn kỷ niệm 2000 năm ngày sinh của Hai Bà Trưng. Vở sẽ chính thức được công diễn tại Rạp Đại Nam, 89 phố Huế - Hà Nội từ 21 - 30/8 và 5/9 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước