Điện Biên Phủ - Ký ức và Lịch sử: Mở ra bài học hòa bình cho hiện tại và tương lai

CN-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 17:17 GMT+7

Đây là thông điệp ý nghĩa cho một chương trình kéo dài 60 phút được Ban Truyền hình Đối ngoại sản xuất nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014) mang tên Ký ức và Lịch sử.

Điện Biên Phủ - Ký ức và Lịch sử là chương trình đan xen giữa ký ức có thật của những nhân chứng lịch sử là các cựu chiến binh Pháp và Việt Nam cùng những nhận định, đánh giá sâu sắc của các nhà nghiên cứu lịch sử nước ngoài về chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam 60 năm về trước.

Với tên gọi Ký ức và Lịch sử, chương trình là dịp để khán giả truyền hình nhìn lại chiến thắng Điện Biên Phủ cùng một số vấn đề trong và sau cuộc chiến giữa Việt Nam và Pháp dưới góc độ tiếp cận các nhân chứng, những dòng hồi ký của họ hay qua cuộc trao đổi với các nhà nghiên cứu từ Pháp, Nga, Trung Quốc…

Từ ký ức của các nhân chứng – các cựu chiến binh Pháp và Việt Nam, các nhận định của các nhà nghiên cứu lịch sử nước ngoài, chương trình đã phân tích các yếu tố chủ yếu dẫn tới chiến thắng của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ, giải mã những góc khuất còn đọng lại sau cuộc chiến như vấn đề tù binh chiến tranh – nút thắt cuối cùng của cuộc chiến hay các cuộc gặp gỡ hàn gắn vết thương chiến tranh giữa các cựu chiến binh Pháp và Việt Nam…

‘ Đại tá, nhà báo Phạm Phú Bằng - Cựu chiến binh Điện Biên Phủ, Nguyên phóng viên báo Quân đội Nhân dân - là một khách mời của "Điện Biên Phủ - Ký ức và lịch sử"

Kéo dài trong thời lượng 60 phút, chương trình bao gồm 3 phần chính với các chủ đề: Tại sao Việt Nam chiến thắng?, Tù binh chiến tranh – nút thắt cuối cùng còn nhiều tranh cãi trong lịch sử quan hệ Việt Nam – Pháp và Giá trị bài học quá khứ cho hòa bình ở hiện tại và tương lai.

Với chiến thắng Điện Biên Phủ, có rất nhiều câu chuyện từ dòng ký ức của các nhân chứng đã được kể lại. Nhưng Điện Biên Phủ - Ký ức và Lịch sử lại kể cho khán giả truyền hình diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ 55 ngày đêm qua một góc nhìn đặc biệt hơn. Đó chính là ký ức qua dòng thư của những người lính ở phía bên kia chiến tuyến – những người lính dù Pháp và qua cuốn hồi ký “Thời điểm của những sự thật” của Tướng Pháp – Henry Nava.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã qua 60 năm. Nhìn lại sự kiện lịch sử này qua ký ức của các nhân chứng và qua các nghiên cứu của các nhà sử học nước ngoài chính là cách để chúng ta mở ra bài học cho hòa bình ở hiện tại và tương lai.

“Ký ức là quyền của mỗi con người và lịch sử là nghĩa vụ. Điều quan trọng là chúng ta cần làm cho những giá trị từ ký ức cùng những nghiên cứu lịch sử tác động tích cực vào sự phát triển, gây dựng sự hòa giải và thúc đẩy lòng nhân ái sao cho kỷ niệm một chiến thắng sau chiến tranh không chỉ là nhìn về quá khứ mà chính là hướng tới hiện tại và tương lai để xây dựng một cuộc sống hòa bình”. Đó chính là thông điệp ý nghĩa được Ban Truyền hình Đối ngoại gửi gắm trong chương trình này.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi lại chương trình ý nghĩa này vào 19h53 thứ 4 (7/5) trên kênh VTV4 hoặc qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước