Hội thảo ABU/FES: Xây dựng lòng tin của công chúng về truyền thông

Khánh Nguyễn-Thứ bảy, ngày 26/10/2013 16:43 GMT+7

 Trong khuôn khổ ABU GA 50 đang diễn ra tại Hà Nội, Hội thảo ABU/FES: Xây dựng lòng tin của công chúng về truyền thông - thế mạnh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã diễn ra trong ngày 26/10.

Đại diện cho chủ nhà VTV, nhà báo Tạ Bích Loan – Trưởng ban Thanh thiếu niên (VTV6) đã có bài phát biểu mở đầu cho Hội thảo ABU/FES năm nay. Trong bài phát biểu khai mạc cho ABU FES, bà Tạ Bích Loan nhấn mạnh, việc Xây dựng lòng tin của công chúng về truyền thông phải được xây dựng trên các yếu tố: tôn trọng, hợp tác, nhất quán, tin cậy, minh bạch và nhân văn.

Bà Tạ Bích Loan dẫn chứng, trong kỷ nguyên số hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ về số người sử dụng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng. Có tới 38 triệu người chiếm khoảng 34% dân số Việt Nam truy cập Internet. Trong số đó, 19-20 triệu người truy cập Internet qua điện thoại di động. Điều đó cho thấy truyền thông không chỉ đơn thuần nằm ở phương thức phát thanh, truyền hình mà còn là cả trên mạng Internet. Và chính vào thời điểm này, ngành Phát thanh Truyền hình sẽ trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho công chúng để tiếp cận nguồn thông tin một cách chính thống và chính xác nhất.

‘ Các đại biểu tham dự Hội thảo ABU/FES

Bài phát biểu của bà Tạ Bích Loan cũng là lời gợi mở cho nội dung bàn luận của Hội thảo về tầm quan trọng của truyền thông, làm thế nào để xây dựng lòng tin của công chúng về truyền thông, hay những yếu tố nào có thể tạo ra niềm tin của công chúng hay gây phương hại tới niềm tin của công chúng với truyền thông.

Nền tảng công nghệ mới đang làm biến đổi cách thức truyền thông và tạo ra kết nối mang tính toàn cầu. Khi mà tất cả liên kết với nhau dễ dàng hơn, nhanh hơn thì độ chính xác của các thông tin hay nói cách khác là thông tin đó đáng tin tới mức nào? Khán thính giả có độ tin cậy tới mức nào với những thông tin đó và những cơ chế để giải quyết vấn đề trên đã được các diễn giả trình bày chi tiết.

Một trong những vấn đề mà các đại biểu thảo luận sôi nổi đó là việc xuất hiện các trang mạng xã hội như Blog, Tweet hay Facebook. Việc nở rộ mạng xã hội như hiện nay tạo ra luồng thông tin đa chiều, gây nhiễu. Và chính vì thế, khán thính giả cần có một nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy và chính xác nhất để đối chiếu. Đó là sứ mệnh của ngành Phát thanh Truyền hình. Nói về chủ đề này, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh – Phó Trưởng ban Thanh thiếu niên cũng đưa ra bài tham luận và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đại biểu.

Buổi Hội thảo kết thúc đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho ngành Phát thanh - Truyền hình đó là tiếp tục xây dựng, củng cố niềm tin của công chúng. Tuy nhiên, với đặc thù của ngành và những gì đã tạo dựng trong thời gian qua,VTV nói riêng và ABU nói chung vẫn sẽ là nơi công chúng có thể đặt trọn niềm tin.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước