"Làng ma – 10 năm sau" sẽ dữ dội đến đâu?

Hương Huyền-Thứ năm, ngày 05/12/2013 18:11 GMT+7

 Ngày 6/12, bộ phim "Làng ma – 10 năm sau" sẽ chính thức lên sóng VTV1, với câu chuyện mới, những nhân vật mới, liệu sẽ có những cơn sóng dữ nào ập tới Bâm Dương?

Làng Bâm Dương những năm đầu thế kỷ XXI, khi sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước đã tiến hành được hơn chục năm. Ruộng đất đã được khoán cho nông dân, các hoạt động ngành nghề, buôn bán đã phát triển theo cơ cấu của nền kinh tế thị trường, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng mới, đời sống dân làng nói chung no đủ, thoải mái hơn…

Từ những điều kiện, hoàn cảnh mới ấy, người dân Bâm Dương nói chung phấn khởi tìm kiếm cho mình những con đường làm ăn riêng. Thế nhưng phần đông người dân còn thiếu sự chuẩn bị để bắt nhịp với hoàn cảnh mới thêm vào đó là sự nóng vội trong mục tiêu làm giàu… làm cho làng Bâm Dương nói chung, từng hộ dân, từng con người rơi vào cơn xáo trộn, phức tạp, khó khăn, nan giải hơn cả thời bao cấp trước đây. Cơ chế quản lý của chính quyền xã, huyện cũng chưa chuyển đổi theo kịp những biến động xã hội, do đó vẫn có thể bị kẻ xấu lợi dụng và tạo ra những yếu tố làm thay đổi phẩm chất của đội ngũ cán bộ có quyền lực…

Ất, con ông Tòng – nhân vật chính của Làng ma – 10 năm sau chính là “bóng ma” mới mang tới những sóng gió cho làng Bâm Dương. Biết không thể chen chân vào hệ thống cán bộ xã, thôn như đời bố ngày trước, Ất tìm cách lên huyện làm ăn, tạo mối quan hệ với một số người trong đội ngũ cán bộ huyện. Người mà Ất nhằm đến trước hết là Tâm nay đang làm Phó Chủ tịch huyện (hơn 10 năm trước, với tư cách quân nhân phục viên, Tâm đã dũng cảm vận động bà con khai hoang, thực hiện “khoán chui”, chống tiêu cực… mang lại sự thay đổi cho làng xã). Ất từng bước mua chuộc Tâm và một số nhận vật có vị thế khác. Khi các nhà đầu tư trong, ngoài nước về địa phương, Ất nhanh chóng trở thành “trung gian” giữa họ với chính quyền huyện, xã, đồng thời hắn cũng lôi kéo cả họ Phạm tham gia vào chiến dịch đầu tư đất đón dự án.

Đến cuối phim, làng Bâm Dương thực sự phải đối diện với sự đảo lộn lớn, những bi kịch của các gia đình như lời nhắc nhở về những khả năng khác nhau có thể đến trong mục tiêu phát triển tam nông. Hiện đại hóa nông thôn nên đi theo con đường nào? Thực chất của chính sách Tam nông là gì?

Làng ma – 10 năm sau không giải đáp đầy đủ những câu hỏi trên nhưng bộ phim lại đưa ra những hiện thực ngổn ngang trên con đường đó của nông thôn, cả mặt tích cực lẫn mặt phản diện với chiều hướng chung là con đường ấy đang được hoàn thiện.

33 tập phim Làng ma - 10 năm sau phát sóng lúc 20h30 các ngày thứ 5 và thứ 6 hang tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ 6/12/2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước