Nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp 2013: Sáng tạo từ đời sống

PV-Thứ hai, ngày 21/10/2013 18:20 GMT+7

Tại TP Hải Phòng, cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2013 đang diễn ra hết sức sôi động, thu hút được sự chú ý của đông đảo giới nghệ sĩ cũng như nhân dân thành phố theo dõi.

Đây là một trong những hoạt động của Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013. Lần đầu tiên, Hải Phòng đăng cai cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Chèo 3 năm tổ chức 1 lần. Năm nay, có 17 nhà hát và đoàn chèo trên toàn quốc đăng ký tham gia với 24 vở diễn. Cuộc thi là dịp để giới nghệ sĩ, diễn viên chèo gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

‘ (Ảnh: Hội Nghệ sĩ Sân Khấu Việt Nam)

Cuộc thi năm nay khuyến khích các tác phẩm có nội dung tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Thực tế, các đoàn khá dè dặt chọn lựa, bởi đây là đề tài quá khó với chèo, vì thế phần lớn các vở diễn dự thi đều có đề tài mang tính lịch sử.

24 vở diễn tại cuộc thi đều là những vở diễn mới, được dàn dựng công phu phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong năm 2014. Cuộc thi kéo dài hơn nửa tháng và kết quả sẽ được công bố trong ngày bế mạc với các giải thưởng Huy chương vàng, Huy chương bạc cho vở diễn và cá nhân nghệ sĩ.

Vở diễn được giải cao nhất là vở diễn có nhiều sự tìm tòi, sáng tạo về phương pháp nghệ thuật và hình thức thể hiện. Bên cạnh sự sáng tạo, các vở diễn vẫn cần giữ được nét đặc trưng của chèo, thể hiện rõ chức năng cơ bản của văn học nghệ thuật.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước