Hướng về Biển Đông: "Biển động" tập 2 - Bài học cho kẻ xâm lược

VTV ONLINE-Chủ nhật, ngày 18/05/2014 16:36 GMT+7

GS Vũ Minh Giang.

Quyết tâm bảo vệ bờ cõi thiêng liêng là điều bất kể một thế hệ người Việt Nam nào cũng làm được cho dù họ bị đẩy vào cuộc chiến không mong đợi. Những trận đánh lịch sử đã minh chứng cho điều đó. Đây chính là thông điệp được gửi gắm trong tập 2 của bộ phim tài liệu Biển động vừa được phát sóng hôm nay (18/5). Biển động là bộ phim tài liệu đặc sắc đang được phát sóng trên kênh VTV1.

Sau tập phim đầu tiên được phát sóng vào ngày hôm qua (17/5), hôm nay, tập 2 của bộ phim tài liệu Biển động tiếp tục được phát sóng phục vụ khán giả. Nội dung của tập 2 đã đưa người xem ngược dòng lịch sử, được trở về với những trận đánh lẫy lừng của dân tộc trong quá khứ và tiêu biểu trong những trận đánh đó chính là trận chiến Bạch Đằng.

Năm 1288, vùng cửa biển Bạch Đằng lần thứ 3 chứng kiến một chiến công lẫy lừng của quân và dân nước Việt, đập tan mưu đồ xâm lăng của một thế lực đế quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ - đó quân Nguyên hung hãn. Hơn 7 thế kỷ sau, những dấu tích còn lại nơi cửa sông vẫn còn rất rõ rệt như một chương hồi trong cả tập giáo trình dạy cách ứng xử giữa người với người cho hậu thế. Nước sông nơi dòng lưu đổ ra biển cuộn đỏ như ngày nào, giấu trong mình một phần lịch sử, cũng như trước đây, nó đã giấu trong mình một vũ khí chủ chốt đánh bại một đế chế đang trỗi dậy trên thế giới. Sự nối tiếp của lịch sử như một tuyên bố đanh thép về những bài học thủy chiến.

Chỉ trên không gian khúc sông cửa biển ấy đã có 3 trận thủy chiến trong vòng 350 năm. Bài học nào cũng là một thất bại đau đớn cho kẻ xâm lăng, nhưng phàm là quân cướp nước thì những bài học làm người đó ít khi được lĩnh hội đầy đủ.

Với Việt Nam, biển như cây cầu nối lịch sử hào hùng của ông cha, cũng là một đại diện cho sự bao dung của một dân tộc anh dũng nhưng chuộng hòa bình. Biển chôn vùi những mưu đồ thấp hèn của quân hung tàn nhưng cũng tinh tế và vị tha xóa nhòa quá khứ bằng những lớp sóng. Tính cách đó cũng xác lập một diện mạo cho tư chất của một dân tộc bao dung và hiền hòa.

Với tập 2 của bộ phim Biển động, khán giả đã được nhìn lại những chiến thắng lẫy lừng trong lịch sử của dân tộc và được chiêm nghiệm với chính những vấn đề thời sự nóng bỏng đang diễn ra trong hiện tại. Tập 2 của bộ phim, với trận đánh lịch sử Bạch Đằng, cũng gửi gắm những bài học, những thông điệp rất rõ ràng: Chỉ có người mang tinh thần đạo lý bảo tồn bờ cõi mới xứng để chỉ ra kết cục cho kẻ xâm lăng hung tàn. Mọi hành vi của kẻ cướp nước rồi cũng sẽ có chung một đáp số, đó không chỉ là bại trận, còn là sự ghẻ lạnh của khắp nhân gian, là nỗi thất vọng của muôn dân, là một trang đáng quên trong sử sách của dân tộc đó.

Bạn hãy click vào video dưới đây để xem trọn vẹn tập 2 của bộ phim tài liệu Biển động. Và hãy đừng quên đón xem tiếp tập 3 của phim sẽ được phát sóng vào 11h ngày mai (19/5) trên kênh VTV1.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước