Liên Hợp Quốc họp báo đề cập vấn đề Biển Đông

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 11:54 GMT+7

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã được báo chí quan tâm tại buổi họp báo.

Đêm 8/5, theo giờ Việt Nam, tại Trụ sở LHQ đã diễn ra buổi họp báo về các vấn đề nổi bật diễn ra trong thời gian gần đây. Vấn đề căng thẳng tại Biển Đông với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng đã được báo chí quan tâm.

Tại cuộc họp báo nhanh diễn ra trong vòng chưa đầy nửa giờ đồng hồ, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ đã nêu ra hàng loạt vấn đề nổi cộm hiện nay trên thế giới. Và vấn đề căng thẳng tại Biển Đông và việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã được phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại New York đặt ra với Phát ngôn viên của LHQ:

‘ Trụ sở Liên Hợp Quốc. Ảnh: AFP


Hiện Việt Nam đang đặc biệt quan tâm đến những căng thẳng đang diễn ra tại Biển Đông, nhất là việc gần đây Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu trong vùng bờ biển thuộc thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Vậy quan điểm của LHQ về vấn đề này là như thế nào?

Ông Farhan Haq, Người phát ngôn của LHQ: Về cơ bản, LHQ mong muốn và tin tưởng rằng các quốc gia liên quan, cùng chung lợi ích ở Biển Đông sẽ giải quyết vấn đề theo một cách hữu nghị.

Không dừng lại ở đó, các phóng viên đã đặt ra câu hỏi, nếu như căng thẳng tiếp tục leo thang như những xung đột vũ trang xảy ra thì LHQ sẽ làm gì để giải quyết căng thẳng?.

Ông Farhan Haq: LHQ không muốn bày tỏ quan điểm về những giả định trong tương lai. Song như tôi đã nói, LHQ tin tưởng các bên sẽ có những cách thức giải quyết căng thẳng hiện nay một cách hữu nghị.

Mặc dù chưa có một cuộc họp đặc biệt nào của LHQ về căng thẳng với những hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, nhưng vấn đề mà phóng viên Truyền hình Việt Nam đặt ra tại cuộc họp báo cũng đã được đưa vào thành một trong những nội dung nổi bật trong cuộc họp và được công bố trên trang web của LHQ.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước