Nửa cuối năm 2019 không hẳn là khoảng thời gian tồi cho cả 2 ông lớn thương mại điện tử Amazon và Flipkart tại Ấn Độ. Ước tính doanh số bán hàng trực tuyến tại Ấn Độ đạt 3 tỷ USD, chỉ trong vòng 1 tuần nghỉ lễ cuối tháng 9, đầu tháng 10.
Triển vọng là như vậy nhưng không thể chối cãi những thách thức lớn mà cả 2 nền tảng thương mại điện tử này đang phải đối mặt khi chính phủ Ấn Độ đã đưa ra quy định mới "trói tay" các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài, yêu cầu cấm bán các nhãn hàng riêng, các sản phẩm độc quyền.
Ngoài ra, các nền tảng này còn bị cấm tung ra các chương trình giảm giá đăc biệt hoặc dành ưu đãi cho bất kỳ nhà cung cấp nào.
Đó là chưa kể thị trường Ấn Độ đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự góp mặt của một nhân tố đầy triển vọng là hệ thống mua sắm Jiomart của Reliance Industries.
Hiện tại, Jiomart đang hoạt động tại 3 khu vực xung quanh thủ đô Mumbai của Ấn Độ, với kế hoạch hợp tác với hàng triệu doanh nghiệp nhỏ.
Với việc mạnh tay đầu tư hàng tỷ USD vào hàng loạt vụ thâu tóm, theo tính toán của chính tỷ phú Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance, dự án này sẽ đóng góp khoảng 50% lợi nhuận cho công ty trong vài năm tới.
Ước tính thị trường bán lẻ tại Ấn Độ sẽ tăng trưởng mạnh, dự báo đạt ngưỡng 1.400 tỷ USD trong năm 2021, trong đó, thương mại điện tử chiếm gần 5%. Cuộc đua tranh giành thị phần mua sắm trực tuyến chắc chắn sẽ còn tiếp tục sôi động trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!