Các chiêu gian lận thuế ở vùng cà phê trọng điểm

Tấn Quýnh-Thứ hai, ngày 09/12/2013 16:38 GMT+7

 Thu thuế từ cà phê ở Lâm Đồng chiếm đến 40% số thu ngân sách ngoài quốc doanh. Năm 2013, nguồn thu thuế từ cà phê tại Lâm Đồng đột ngột giảm sút, chỉ bằng 1/3 so với năm trước.

Quốc lộ 20 từ Tây Nguyên xuống các tỉnh phía Nam được ví là con đường của những chuyến xe tải chở cà phê không hóa đơn chứng từ. Ngành chức năng đã biết nhưng không có cách gì để dừng xe kiểm tra. Trong khi đó ở vùng nguyên liệu cà phê Lâm Đồng nổi cộm một hiện tượng, các doanh nghiệp thu mua cà phê không có hóa đơn, giá cao hơn mua có hóa đơn từ 800-1.000 đồng/kg. Thị trường cà phê bị rối loạn.

Với trên 140.000ha, Lâm Đồng đứng thứ hai của cả nước về diện tích cà phê. Tổng sản lượng cà phê hàng năm khoảng 350.000 tấn. Theo sản lượng này, số thuế giá trị gia tăng mà ngành thuế thu được khoảng 560 tỷ đồng. Thế nhưng đến hết tháng 10, số thuế thu được từ cà phê chỉ là 160 tỷ đồng. Số thu này chỉ bằng 30% so với số thu năm ngoái là 530 tỷ đồng.

Điều khó hiểu là trong khi số thu thuế giảm sút đột ngột thì hoàn thuế đầu vào lại tăng. Hiện tượng gian lận thuế đã xảy ra khi mới đây, ngành chức năng đã phát hiện những công ty ma, dùng những thủ đoạn tinh vi, móc nối với nhau, chiếm dụng tiền thuế.

Để theo dõi chi tiết, mời quý vị và các bạn theo dõi VIDEO:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước