Chỉ cần 3 giây xử lý xong 1 tờ khai thuộc hàng luồng xanh

Ngọc Dũng-Thứ tư, ngày 27/11/2013 20:52 GMT+7

Tháng 4/2014 sẽ chính thức thông quan tự động - là cấp độ cao hơn hải quan điện tử hiện nay và chỉ cần 3 giây đã xử lý xong 1 tờ khai thuộc hàng luồng xanh.

Chiều 27/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục hành chính Hải quan, Thuế và Kho bạc Nhà nước nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Hiện nay, 95% số doanh nghiệp thực hiện hải quan điện tử với 92% số tờ khai hải quan. Tháng 4/2014 sẽ chính thức thông quan tự động - là cấp độ cao hơn hải quan điện tử hiện nay và chỉ cần 3 giây đã xử lý xong 1 tờ khai thuộc hàng luồng xanh.

Về thủ tục thuế, đã thí điểm tự kê khai, tự nộp thuế, tự chịu trách nhiệm. 274.000 doanh nghiệp đã kê khai qua mạng và đang thí điểm nộp thuế cũng như trả lời qua mạng. Nhưng việc phổ biến chính sách pháp luật chưa tốt nên nhiều doanh nghiệp sai phạm do không nắm được chính sách thuế.

Theo ngành hải quan, doanh nghiệp đang bức xúc chuyện cùng một mặt hàng, nhưng các Chi cục hải quan lại áp dụng mã thuế khác nhau với mức thuế phải nộp cũng không thống nhất.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những kết quả cải cách thủ tục thuế - hải quan, nhưng mới chỉ có khoảng 30% là hài lòng với cách giải quyết của hải quan. Luật Hải quan đang được sửa đổi sẽ rất quan trọng nhưng chưa đủ, mà cần phải sửa đổi nhiều luật, văn bản liên quan khác. Chính sách, thủ tục khác nhau và cơ quan thực thi cũng khác nhau nên dẫn đến mâu thuẫn, khó thực hiện. Bởi vậy, cần tiến tới việc xây dựng các Bộ luật xuyên suốt và thống nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước