Chủ tịch WB: Chúng tôi rất vui mừng vì Việt Nam được vay vốn ưu đãi

Chí Sơn-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 09:48 GMT+7

Ngày 17/7, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim đã trả lời phỏng vấn Đài THVN về nguồn tài trợ ưu đãi 3,8 tỷ USD từ WB dành cho Việt Nam.

Theo thông báo, Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục dành nguồn tài trợ ưu đãi lên tới 3,8 tỷ USD cho Việt Nam trong kỳ IDA 17, và Việt Nam là nước được phân bổ vốn lớn thứ hai trong kỳ IDA này. Vậy ông có bình luận gì về vấn đề này?

Chủ tịch WB Jim Yong Kim: Vâng, chúng tôi cũng cảm thấy rất vui mừng khi Việt Nam tiếp tục là nước được phân bổ nguồn vốn hỗ trợ phát triển IDA lớn thứ hai trên thế giới, với 3,8 tỷ USD. Nguồn vốn này sẽ có mức lãi suất rất thấp, có khi là bằng 0. Không những vậy, Việt Nam còn có cơ hội được vay từ nguồn vốn hỗ trợ tái thiết dành cho nhóm nước có thu nhập trung bình. Chúng tôi nghĩ rằng, Ngân hàng Thế giới đang có rất nhiều công cụ để có thể hỗ trợ, hợp tác và cùng với Chính phủ Việt Nam thực hiện con đường phát triển của mình, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo cuộc sống cho người dân, nhất là những người dân nghèo ở Việt Nam có được cuộc sống tốt hơn.

Việt Nam giờ đã gia nhập những nước có thu nhập trung bình, nhưng Việt Nam nên làm gì để tránh bẫy thu nhập trung bình thưa ông?

‘ Chủ tịch WB Jim Yong Kim và Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình ký Hiệp định vay vốn ưu đãi. Ảnh: VOV


Chủ tịch WB Jim Yong Kim: Không có công thức nào chung nhất cho mọi quốc gia cả. Nhưng ở đất nước mà tôi đã sinh ra đó là Hàn Quốc, thì quốc gia này cũng đã có thời kỳ phát triển giống như Việt Nam. Cách mà họ làm là tạo mọi điều kiện để hoạt động kinh doanh được phát triển, tăng khả năng xuất khẩu và kêu gọi đầu tư trực tiếp nước ngoài. Họ cũng giảm thiểu những bất bình đẳng cho môi trường kinh doanh, kèm theo đó là họ cũng đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, cơ giới hóa nông nghiệp nhằm cải thiện sinh kế cho những người thu nhập thấp. Đây cũng là những kinh nghiệm đáng để Việt Nam xem xét và tìm hiểu.

Trong vài năm gần đây, kinh tế Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ Việt Nam đã phải tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế. Những nỗ lực ấy đã đạt được kết quả khả quan, đó là lấy lại sự ổn định của kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiềm chế… Ông đánh giá thế nào về những cách thức này?

Chủ tịch WB Jim Yong Kim: Phải nói rằng, thành tựu của các bạn trong một vài năm gần đây đó là đã lấy lại sự ổn định cần thiết và thiết yếu cho nền kinh tế.

Trong các cuộc gặp với Tổng Bí thư, Thủ tướng và Thống đốc của các bạn thì họ đều bày tỏ sự cam kết mạnh mẽ với tôi về việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian tới. Và Việt Nam các bạn đang tiếp tục có những cách thức để cải thiện sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế, đó là việc cải cách khu vực kinh tế Nhà nước, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp này.

Một lĩnh vực nữa cũng cần phải nhắc tới, đó là khu vực ngân hàng: Có rất nhiều việc cần phải làm để cho khu vực này ngày càng trở nên lành mạnh hơn. Hiện nay, Việt Nam cũng đã bắt tay vào việc xử lý các món nợ xấu của nền kinh tế, đó là hướng đi đúng. Nhưng các bạn vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước, những cách thức mà Việt Nam đang tiến hành có thể gặp phải những trở ngại, thậm chí sẽ có những tranh luận… nhưng chúng tôi cũng cho rằng, Việt Nam tiếp tục nên có những bước đi mạnh mẽ hơn, vì Việt Nam thực sự có cơ hội phát triển và tăng trưởng cao nếu như Việt Nam tiếp tục đổi mới.

Cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước