Cơ hội thúc đẩy KT-XH Khu vực Tam giác phát triển

Chí Sơn - Tấn Chiến-Thứ hai, ngày 21/04/2014 23:00 GMT+7

Diễn đàn Đối tác phát triển cho Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin về cơ hội và tiềm năng phát triển của khu vực.

Với chủ đề: “Xây dựng quan hệ đối tác để hiện thực hóa tiềm năng của tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, Diễn đàn được tổ chức nhằm huy động nguồn vốn ODA để hỗ trợ phát triển và thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước vào khu vực này.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh cho biết: “Đây là sự mở màn đầu tiên cho khu vực này và sẽ kéo dài nhiều năm tiếp theo. Để chúng ta có được sự đầu tư không phải chỉ là tiền bạc, mà còn là kinh nghiệm ở tầm quốc tế trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, phát triển cơ cấu hạ tầng. Và đặc biệt là không chỉ có sự kết nối của 5 tỉnh Tây Nguyên ở Việt Nam, mà còn là chung của 13 tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển”.

‘ Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: VGP

Được hình thành từ năm 2004, Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam bao gồm 5 tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam, 4 tỉnh Nam Lào và 4 tỉnh Đông Bắc Campuchia. Dù được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng khu vực này đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, từ cơ sở hạ tầng đến đời sống dân sinh.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: “Bản thân các tỉnh trong khu vực cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước và các tổ chức tài chính quốc tế tham gia vào đầu tư tại địa phương”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý một số vấn đề lớn đối với quá trình phát triển của khu vực, đó là hạ tầng giao thông khó khăn đang là cản trở lớn. Khu vực này cần quan tâm hơn đến nông nghiệp kết hợp với xóa đói giảm nghèo, tập trung phát triển hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu, chợ biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, triển khai có hiệu quả quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng ba nước thông qua.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế khuyến khích và kêu gọi nhiều thành phần cùng tham gia đầu tư cho khu vực này nhằm tạo ra động lực mới cho sự phát triển của cả vùng, gắn việc phát triển nhanh với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước