DN tư nhân Hungary vẫn có đất sống thời khủng hoảng

TCTD-Thứ hai, ngày 07/10/2013 06:00 GMT+7

 Kinh tế khủng hoảng cộng với sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước đang là rào cản đối với các doanh nghiệp tại Hungrary. Tuy nhiên, với những công ty gia đình như Hirschler Glas - một doanh nghiệp sản xuất gương kính thì chiến lược thị trường và tận dụng chính sách Nhà nước linh hoạt lại giúp doanh nghiệp này tồn tại.

Gia đình Hirschler đã thành lập nhà máy sản xuất thủy tinh và kính từ năm 1899. Trải qua biến động lịch sử và gần đây nhất là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, doanh nghiệp nhà Hirschler vẫn tồn tại nhờ những bí quyết kinh doanh riêng của gia đình mình. Một trong những bí quyết đó là họ biết cách xoay sở với hệ thống quản lý nghiêm ngặt ở Hungary và biết cách bảo vệ tốt thị trường sản phẩm của mình.

‘ Xưởng sản xuất của Hirschler Glas

Nền kinh tế tư nhân của Hungary vốn chịu sự quản lý khá chặt chẽ của Nhà nước. Mỗi doanh nghiệp chỉ được phép thuê 3 công nhân và thu nhập thì không quá 300 euro mỗi năm. Thế nhưng, gia đình Hirschle vẫn thuê đủ số công nhân cần thiết nhờ vào việc mỗi thành viên đều có một giấy phép doanh nghiệp riêng. Thêm vào đó, bằng cách sản xuất gương kính cho công ty Ikarus - công ty xe bus lớn nhất Hungary với tiêu chí là “lợi ích kinh tế quốc gia”, công ty Hirschler Glas còn được có những đặc cách với giấy phép sản xuất đặc biệt.

Xác định rõ thị trường và đem lại những sản phẩm tốt cho người dân là bí quyết kinh doanh của gia đình Hirschler. Đến nay 95% sản phẩm của họ là dành cho thị trường các nước Tây Âu. Khách hàng lớn nhất của họ là BRITAX của Anh với 750.000 chiếc gương chiếu hậu được tiêu thụ trong năm 2011. Hàng năm, Hirschler Glas bán tới 2 triệu chiếc gương ra thị trường và con số này đang tăng lên hàng năm dù kinh tế bị khủng hoảng.

Ông Judit Hirschler chia sẻ: “May mắn cuộc khủng hoảng tài chính 2008, chúng tôi không bị vướng vào khoản nợ nào nếu không chúng tôi sẽ không thể tồn tại được đến bây giờ”.

Sự phát triển của Hirschler Glas cho thấy dù kinh tế có khó khăn, dưới bất cứ một hệ thống quản lý nào thì sự linh hoạt của doanh nghiệp và thị trường vẫn quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước