EU hướng tới Mỹ để giảm lệ thuộc vào khí đốt Nga

Phương Thảo-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 09:31 GMT+7

Các nhà đàm phán của EU đang hối thúc những người đồng cấp Mỹ chấp nhận một khuôn khổ về việc cho phép nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng vào EU thông qua Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương.

Đây là một trong những nỗ lực của EU nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và EU đang gia tăng xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Khuôn khổ của cuộc đàm phán thương mại EU - Mỹ không bao gồm các vấn đề năng lượng, song cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã bộc lộ sự lệ thuộc của EU vào Nga và khiến các nhà đàm phán thương mại EU phải hối thúc Washington tính thêm cả khí đốt tự nhiên.

‘ Ông Karel de Gucht, Ủy viên thương mại Liên minh châu

Âu Ông Karel de Gucht, Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu cho rằng: “Các quốc gia châu Âu không nên quá lệ thuộc vào nguồn năng lượng từ một nước khác, đặc biệt là Nga. Chúng ta sẽ đàm phán với Mỹ để có thể nhập khẩu khí đá phiến, theo Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương”.

Ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu ông Karel de Gucht cũng cảnh báo giá khí đốt từ Mỹ vào EU có thể sẽ tăng gấp đôi, tuy nhiên với châu Âu lúc này việc đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt rất quan trọng. Trong một diễn biến liên quan, các nhà lãnh đạo EU dự định đưa ra lời kêu gọi nỗ lực hơn nữa nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu từ Liên bang Nga tại cuộc họp thượng đỉnh của EU tại Brussels vào 20-21/3 tới.

Gần đây giới chức Mỹ đã bắt đầu cung cấp giấy phép xuất khẩu khí hóa lỏng, nhưng tiến độ khá chậm chạp vì lo ngại giá cả ở thị trường trong nước sẽ tăng cao và đe dọa tính cạnh tranh của những ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước