Mặt bằng được xem là "con bài" chiến lược của doanh nghiệp để mở chuỗi và tăng độ phủ. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua, "con át chủ bài" mặt bằng lại trở thành bất lợi khi doanh thu bị ảnh hưởng vì nhiều mặt bằng không hiệu quả. Vua Nệm hay Thế giới di động phải gửi văn bản muốn đối tác hỗ trợ giảm 50% tiền thuê mặt bằng.
Cân nhắc giữa 5 mặt bằng khắp thành phố, cuối cùng chị Thủy (chủ một chuỗi cửa hàng cà phê) quyết định chọn mặt bằng ở tuy xa trung tâm và không có 2 mặt tiền, nhưng giá thuê rẻ hơn khoảng 40%. Theo chị Thủy, trong giai đoạn hiện nay, hiệu quả kinh doanh của các địa điểm là ưu tiên hàng đầu.
Vị trí đẹp không còn mang ý nghĩa chiến lược trong giai đoạn hậu COVID-19. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Với nhiều chuỗi, giai đoạn COVID-19 cũng cho thấy hiệu quả từ việc cung cấp các dịch vụ online hoặc dịch vụ tại nhà. Do vậy, các cửa hàng vật lý không còn được ưu tiên như trước.
Theo giới phân tích, vị trí đẹp vẫn có tác động hiệu quả với các chuỗi cần làm thương hiệu, tuy nhiên không còn mang ý nghĩa chiến lược trong giai đoạn hậu COVID-19, đặc biệt khi các mô hình số đã phát huy tác dụng.
Mặt bằng cho thuê, đặc biệt là các nhà phố tại TP.HCM đã chứng kiến giai đoạn tăng giá liên tục trong nhiều năm liền từ 50% - 100% do nhu cầu mở chuỗi. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp buộc phải suy tính kỹ hơn về chiến lược tăng độ phủ thị trường giai đoạn hậu COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!