“Hợp đồng lao động không giờ” – Nỗi ám ảnh nền kinh tế Anh

TCKD-Thứ tư, ngày 07/08/2013 14:00 GMT+7

 Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh đang giảm mạnh, thế nhưng phần lớn số người tìm được việc làm lại đang nằm trong diện ký kết hợp đồng lao động không giờ.

Đây là hình thức lao động mà ở đó dù có việc nhưng người lao động vẫn được coi như thất nghiệp.Vậy hợp đồng lao động không giờ là gì? Và vì sao nó có thể khiến cho số lượng số liệu thống kê thất nghiệp từ tiêu cực chuyển sang tích cực?

‘ Ảnh: VTV News

Những công ty danh tiếng của Anh như NHS, Sports Direct, Amazon... dù hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau nhưng có cùng đặc điểm chung đó là cùng sử dụng “hợp đồng lao động không giờ”.

Tại Anh có tới 1 triệu người đang cõng trên lưng hợp đồng không giờ này. Đây là hình thức lao động 3 không: không được đảm bảo về công việc, không được báo trước và không có thu nhập ổn định. Người lao động cam kết sẽ sẵn sàng đi làm bất cứ lúc nào nếu có yêu cầu.

Tiền lương sẽ tính theo thời gian làm thực tế nhưng không nhiều nên rất bấp bênh. Thường không ai mặn mà với kiểu làm việc này, nhưng kinh tế càng khó khăn, thất nghiệp càng nhiều thì người ta càng đổ xô tìm đến nó.

Tại công ty thể hình Sports Direct, 20.000 nhân viên làm việc theo hợp đồng không giờ. Cậu sinh viên George Martin là một trong số đó.

Martin cho biết: “Bây giờ mới có việc còn những tháng đầu năm tôi nghỉ dài. Thời buổi này không mấy khách đến nhà tập nữa”.

Số liệu công bố chính thức cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của Anh đang giảm dần trong những tháng gần đây. Đó là tin vui và ai cũng nghĩ vậy, tuy nhiên mấy ai biết được những người được tiếng có việc thực chất lại chỉ làm dưới dạng hợp đồng lao động không giờ, mà làm như vậy chẳng khác nào thất nghiệp.

Ông Vincable, cố vấn kinh doanh cho biết: “Chính phủ và doanh nghiệp đang cố tạo thêm nhiều việc làm, nhưng với kiểu tạo việc làm cầm chừng như thế này thì chưa chắc thất nghiệp đã giảm thậm chí còn tăng”.

Ông Alistari Cotton, chuyên gia phân tích Tập đoàn FX cho rằng: “Nếu các công ty đồng loạt hủy hợp đồng thuê lao động không giờ thì hậu quả thật không lường. Hàng trăm thậm chí hàng nghìn người Anh sẽ thất nghiệp. Khi đó nó sẽ xóa sạch thành tích đáng tự hào mà Chính phủ nước này vừa công bố đó là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây”.

Công đoàn cũng yêu cầu Chính phủ xem xét các điều khoản trong hợp đồng lao động không giờ. Tuy nhiên, một khi tình trạng thất nghiệp vẫn ở mức cao, hình thức lao đông này vẫn tồn tại và nhiều người vẫn thất nghiệp dù được tiếng có việc làm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước