Khi mã số thuế cá nhân bị lạm dụng

Trọng Ninh-Thứ tư, ngày 18/06/2014 09:30 GMT+7

Ảnh minh họa

Tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng, nhiều người khi đi làm hồ sơ quyết toán thuế đã bất ngờ phát hiện tên mình có trong danh sách nhận thu nhập tại một công ty mà họ không hề hay biết.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM quá bất ngờ khi nhận được thông báo từ cơ quan thuê rằng, mã số thuế cá nhân của ông được khai báo có nhận thu nhập tại Công ty Ánh Dương (Vinasun) từ năm 2011 đến nay. Với những bằng chứng mà cơ quan thuế đưa ra, ông Nhàn mặc dù biết mã số thuế cá nhân bị lợi dụng nhưng vẫn không có cách nào để giải thích.

"Tôi rất bức xúc vì thực tế tôi không làm việc tại Vinasun, nhưng vẫn có thuế thu nhập bên đó. Đây là hành vi khai man hoặc gian lận của Vinasun để đưa chi phí vào quyết toán thuế bên họ, trong khi ngành thuế nghi tôi khai man thu nhập của mình”, ông Nhàn cho biết.

Còn đối với ông Lê Khắc Sinh Nhật, phường 1, quận 8 thì không chỉ một công ty, mà còn có tới

ba công ty cùng tự ý sử dụng mã số thuế của ông để khai thu nhập cho người lao động.

Ông Nhật bức xúc: “Tôi bị 3 công ty khai khống mã số thuế của mình. Chi Cục thuế yêu cầu tôi phải đến công ty đó yêu cầu xuất hóa đơn hoặc hoặc bằng cách nào đó không có tên tôi trong danh sách thuế, nếu không cũng đành chịu không có cách nào hoàn thuế”.

Cũng giống như ông Nhàn phải tìm đến Vinasun để yêu cầu gỡ bỏ mã số thuế cá nhân ra khỏi danh sách nhận thu nhập của công ty nhưng đều bất thành, ông Nhật cũng lần tìm đến công ty Hợp Lực tại quận Tân Phú, TP.HCM nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa từ người đại diện.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện đang có khá nhiều trường hợp doanh nghiệp tự ý sử dụng mã số thuế cá nhân nhằm mục đích giảm trừ thuế thu nhập của đơn vị mình, điển hình là trường hợp 5 giáo viên của trường Marie Curie cũng vừa bị phát hiện có tên trong danh sách nhận thu nhập của công ty Just Analytics VN.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng thừa nhận chuyện mã số thuế thu nhập cá nhân bị các doanh ngiệp lạm dụng, hiện cơ quan này đang tiến hành điều tra xác minh từng vụ việc. Nhưng cơ quan thuế cũng đang phải đối mặt với bài toán làm sao để chấm dứt tình trạng này trong tương lai cũng không dễ, bởi hiện nay, việc một cá nhân có thể bị người khác lấy và sử dụng mã số thuế không phải là chuyện khó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước