“Ngày nào còn để thiếu điện cho nền kinh tế là còn có lỗi”

Nguyễn Trung-Chủ nhật, ngày 27/04/2014 06:59 GMT+7

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết 15 năm điện khí hóa nông thôn vừa được Bộ Công Thương tổ chức.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Việt Nam vẫn là nước thiếu năng lượng và ngày nào còn để thiếu điện cho nền kinh tế là còn có lỗi. Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2020, hầu hết số hộ nông dân được dùng điện lưới quốc gia.

Theo Bộ Công Thương, sau 15 năm triển khai chương trình điện khí hóa nông thôn, từ một hệ thống điện cũ nát, cung cấp điện thiếu hụt, đến năm 2013, hơn 97% tương đương khoảng 15,2 triệu hộ dân nông thôn đã có điện.

‘ Việt Nam vẫn là nước thiếu năng lượng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bản tổng kết cũng cho thấy, cả nước vẫn còn 91 xã chưa có điện lưới quốc gia, khoảng 550.000 hộ gia đình chưa được tiếp cận với điện. Ngoài việc đầu tư mới để cấp điện cho các vùng chưa có điện, từ nay đến năm 2020, ngành điện còn phải cải tạo lưới điện trung, hạ áp nông thôn để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn điện lực Việt Nam cho biết: “Để làm được việc này phải cần trên 2,5 tỷ USD, đây là việc rất khó khăn thách thức lớn để triển khai tốt chương trình này từ nay đến 2020”.

15 năm qua, ngành điện đã đầu tư 49.000 tỉ đồng vào chương trình điện khí hóa nông thôn. Các tổ chức tín dụng quốc tế cũng đã cho Việt Nam vay trên 2,5 tỷ USD để nông nghiệp, nông thôn có điện.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận xét: “Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực vượt bậc để mang điện đến cho khu vực nông thôn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ để hỗ trợ Việt Nam sản xuất và truyền tải điện năng góp phần phát triển đất nước”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước