Phân bón kém chất lượng lũng đoạn thị trường Tây Nguyên

Trọng Ninh-Thứ năm, ngày 08/08/2013 09:11 GMT+7

Do chế tài xử phạt chưa mạnh nên hàng năm một lượng lớn phân bón giả vẫn được trà trộn bán ra thị trường, gây ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất những cây trồng chủ lực của Tây Nguyên.

Trong khi người nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang gắng sức chăm bón cho cây cà phê đảm bảo sản lượng trước khi vào mùa thu hoạch thì họ lại vấp phải tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng lũng đoạn trên thị trường.

‘ 2 ha cà phê của gia đình ông Chung bị thiệt hại do dùng phải phân bón kém chất lượng.

Với hơn 1 triệu ha cây trồng, Tây Nguyên được xác định là vùng đất nông nghiệp trọng điểm của cả nước. Lợi dụng ưu thế này cũng như sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng, vô số các loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã tìm cách xâm nhập thị trường, reo rắc những thiệt hại nặng nề cho nông dân các tỉnh Tây Nguyên trong thời gian gần đây.

Tại xã Nam Bình, huyện Đăk Song tỉnh Đăk Nông, mặc dù sắp vào vụ thu hoạch nhưng những cây cà phê không thể phục hồi cho năng suất, buộc người nông dân phải đốn đi sau khi dùng phải một số loại phân bón bị coi là kém chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Chung xã Nam Bình cho biết: “Gia đình tôi có 2 ha cà phê nhưng sau khi tôi bón phân xong thì toàn bộ lá vàng hết gây thiệt hại 2 tấn khoảng 80 triệu”.

Để có được vụ cà phê cho thu hoạch tốt, những nông hộ sẵn sàng vay tiền ngân hàng để mua được sản phẩm phân bón tốt nhất. Thế nhưng, do bón nhầm phân kém chất lượng, họ vừa phải tốn thêm tiền thêm sức, mang thêm gánh nợ mà không biết kêu ai.

Trong khi nông dân hết sức lo lắng với một số loại phân bón đã trót sử dụng thì ngoài thị trường ở Đăk Song, số lượng các mặt hàng phân bón, thuôc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng tăng, tràn ngập khắp nơi.

Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Đăk Song cho biết: “Rất nhiều loại phân bón giả đã gây ảnh hưởng lớn đến nông dân. Hội nông dân huyện cũng tiến hành chỉ đạo cho hộ nông dân các xã cảnh giác với mặt hàng kém chất lượng”.

Với Đăk Lăk, địa phương có diện tích cây nông nghiệp đứng hàng đầu các tỉnh Tây Nguyên, sự lũng đoạn thị trường của các mặt hàng này cũng khiến nhiều nông dân phải lo lắng.

Ông Bùi Văn Quy, Thị trấn Krong Năng, tỉnh Đăk Lăk chia sẻ: “Hiện có rất nhiều chủng loại nên những người dân như tôi đắn đo không biết hãng nào đúng chất lượng để sử dụng”.

Nhiều vụ vi phạm về kinh doanh các sản phẩm phục vụ cây trồng đã bị xử lý, nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Ông Hoàng Thái Dương, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Lăk cho biết: “Qua kiểm tra có một số bao bì không ghi cụ thể bao nhiêu phần trăm. Thuốc bảo vệ thực vật có hàng nhập khẩu nhưng không có tên xuất xứ. Một số cơ sở sản xuất phân bón chưa đạt chất lượng theo công bố”.

Hiện mức xử phạt hành chính đối với nhiều đơn vị kinh doanh sản phẩm phục vụ nông nghiệp chưa đủ sức răn đe nhưng đó mới chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lũng đoạn thị trường các mặt hàng này hiện nay. Sâu xa hơn là công tác quản lý, đánh giá và giám sát chất lượng sản phẩm đang có nhiều kẽ hở để gian thương lợi dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước