Tiếp thị trái phép, Johnson & Johnson bị phạt 2,2 tỷ USD

Thu Thủy-Thứ ba, ngày 05/11/2013 22:38 GMT+7

 Tập đoàn dược phẩm, thiết bị y tế và hàng tiêu dùng nổi tiếng Johnson & Johnson vừa phải chấp thuận nộp khoản phạt thuộc hàng cao nhất trong lịch sử nước Mỹ (2,2 tỷ USD). Tổn thất này là để giải quyết những cáo buộc hình sự và dân sự xung quanh hoạt động tiếp thị dược phẩm trái phép.

Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) bị cáo buộc tội hình sự do đã thông qua công ty con của mình là hãng dược phẩm Janssen tiếp thị trái phép sản phẩm thuốc điều trị thần kinh Risperdal cùng một số dược phẩm khác không được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn độ an toàn.

Cáo buộc cũng liên quan tới một công ty con khác của J&J là Scios đã có những tuyên bố không đúng sự thật về thuốc điều trị bệnh tim Natrecor nhằm đưa thuốc này vào chương trình chăm sóc sức khỏe liên bang. Theo luật pháp Liên bang Mỹ, các công ty dược phẩm chỉ được phép tiếp thị các dược phẩm đã được FDA kiểm duyệt và chấp thuận.

Ngoài ra, J&J cũng đối mặt với một loạt cáo buộc dân sự khác như quảng bá hai loại thuốc Risperdal và Invega tới các bác sĩ và nhà dưỡng lão dù biết rõ những ảnh hưởng tới sức khỏe mà các dược phẩm này gây ra cho người già và trẻ em.

Ông Eric Holder, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: "Mỗi khi có công ty dược phẩm nào đó can dự những hành động kiểu này, họ đã làm hỏng các quyết định chuyên môn do các nhà cung cấp dịch vụ y tế đưa ra, làm phương hại sức khỏe cộng đồng và làm ảnh hưởng đến túi tiền của những người nộp thuế”.

Trong khoản tiền phạt 2,2 tỷ USD mà J&J phải trả, 485 triệu USD là tiền phạt cho vi phạm hình sự và 1,72 tỷ USD là khoản bồi thường dân sự. Ngoài ra, J&J còn phải chấp nhận một cuộc kiểm tra kéo dài 5 năm đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh dược phẩm.

Johnson & Johnson là công ty danh tiếng hàng đầu về dược phẩm, thiết bị y tế và đóng gói hàng hóa tiêu dùng của Mỹ. Thành lập năm 1886, công ty hiện có khoảng 250 chi nhánh đặt tại 57 quốc gia và sản phẩm được bán trên hơn 175 nước.

Mời quý vị xem video chi tiết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước