Trong đó, Trung Quốc nhấn mạnh hình thành hệ thống bán lẻ chất lượng cao, thông minh và xanh. Chiến lược này phù hợp với chủ trương kích thích tiêu dùng trong nước và phát triển xanh của nước này.
Kế hoạch đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cụ thể đến năm 2029. Về mặt chuyển đổi, kế hoạch đề xuất thúc đẩy chuyển đổi mô hình "một cửa hàng, một chính sách" của bách hóa và trung tâm mua sắm. Đa dạng hóa hình thức thu hút người dân mua sắm kết hợp với biểu diễn văn hóa nghệ thuật, liên kết giữa kinh doanh và công nghệ tạo thành một không gian bán hàng độc đáo.
Trung Quốc khuyến khích "đổi cũ lấy mới" đối với các mặt hàng tiêu dùng như ô tô, đồ gia dụng, quảng bá các sản phẩm nội địa, hỗ trợ thành lập các quầy bán hàng đặc biệt, dịch vụ dành cho người cao tuổi.
Ngoài ra, thông qua triển lãm quốc tế và các kênh khác để thu hút các thương hiệu lớn trên thế giới, thúc đẩy mua sắm trực tiếp xuyên biên giới. Kế hoạch hướng đến mở nhiều cửa hàng thông minh, bán hàng tự động và các mô hình khác để tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu dùng.
Khi nền kinh tế số, thương mại điện tử phát triển mạnh càng thúc đẩy ngành bán lẻ Trung Quốc tăng cường đổi mới theo hướng hiện đại, thông minh và xanh. Nhất là chuyển từ bán sản phẩm đơn thuần sang bán sản phẩm trải nghiệm các dịch vụ chất lượng cao, đa dạng, phù hợp thị hiếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!