4 nhiệm vụ thiết yếu giữ hòa bình toàn diện cho Ukraine của tân Tổng thống Poroshenko

VTV Online-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 16:59 GMT+7

TS Đỗ Sơn Hải phân tích tình hình bất ổn tại Ukraine trong chương trình "Toàn cảnh thế giới"

Trong cuộc trao đổi tại chương trình Toàn cảnh thế giới sáng 29/6 về tình hình chính trị phức tạp tại Ukraine hiện nay, TS Đỗ Sơn Hải - Trưởng khoa Chính trị quốc tế, Học viện Ngoại giao - đã chỉ ra 4 nhiệm vụ thiết yếu mà tân Tổng thống Poroshenko phải đạt được để giữ hòa bình toàn diện cho quốc gia này.

Trong tuần qua, cuộc khủng hoảng Ukraine có những diễn biến nhanh chóng và khá tích cực, làm dấy lên hy vọng giải quyết tình hình đang bất ổn ở miền Đông - nơi các cuộc đụng độ giữa Chính phủ và lực lượng nổi dậy đã làm hàng trăm người thiệt mạng.

Chính phủ của Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng mới ký kết một thỏa thuận lịch sử liên kết với Liên minh châu Âu, nhằm từng bước hiện thực hóa giấc mơ trở thành một phần của châu Âu. Điều đáng nói, nỗ lực ký kết thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu đã từng dẫn đến sự ra đi của cựu Tổng thống Yanukovych và khơi nguồn cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine.

Phân tích về sự can thiệp tích cực của Nga trong thời điểm chính trị bất ổn tại Ukraine, TS Đỗ Sơn Hải khẳng định: "Chúng ta đều thấy rất rõ Nga và Ukraine là hai nước láng giềng nhưng khi quan hệ giữa họ bất ổn, những lợi ích của Nga cũng bị xáo trộn. Nga lo ngại nhất là thị trường, đối tác và đặc biệt là những nguy cơ về an ninh nên họ đã có những phản ứng khá gay gắt với việc chính quyền của Tổng thống Poroshenko ký Hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu. Họ lo ngại hàng hóa của EU sẽ tràn ngập vào thị trường Nga mà họ không thể kiểm soát được. Hơn nữa, giữa Nga và Ukraine cũng có Hiệp ước về thương mại tương tự như vậy".

Khi được hỏi, "Tổng thống Ukraine sẽ phải làm gì để đạt được một giải pháp hòa bình toàn diện cho Ukraine và những giải pháp cho sự ổn định của quốc gia này?", dưới góc độ khách quan, TS Đỗ Sơn Hải đã chỉ ra 4 nhiệm vụ thiết yếu.

"Thứ nhất, với lực lượng ly khai ở miền Đông, phải làm cách nào đó để họ hiểu vấn đề, hạ vũ khí và có sự hòa giải dân tốc. Thứ hai, cần biến Hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu thành một điều gì đó đem đến những lợi ích cho đất nước Ukraine. Thứ ba, làm thế nào để có được sự tin cậy với nước Nga, đồng thời, Hiệp định thương mại với Nga vẫn phải được củng cố. Thứ tư, tôi nghĩ là quan trọng nhất, Tổng thống Poroshenko phải làm thế nào đó có những cải cách kinh tế, vừa đáp ứng được yêu cầu của EU, vừa đáp ứng những đòi hỏi của người dân và đương nhiên phải khiến nước Nga không mất lòng" - TS Đỗ Sơn Hải cho biết.

Để lắng nghe chi tiết hơn những phân tích của TS Đỗ Sơn Hải, quý vị và các bạn có thể theo dõi qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước