ASEM thảo luận về phòng chống và cứu trợ thiên tai

Ngọc Thành -Thứ hai, ngày 18/11/2013 22:41 GMT+7

 Ngày 18/11, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị cao cấp ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai” do Bộ NN-PTNT và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đề nghị các thành viên ASEM cần nghiên cứu sớm thiết lập mạng lưới kết nối các trung tâm, các viện nghiên cứu và các hệ thống cảnh báo sớm thiên tai của các thành viên ASEM cũng như giữa hai châu lục và với các cơ chế khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Hai châu lục Á- Âu đang phải hứng chịu thiên tai nhiều nhất trên toàn cầu. Đặc biệt, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực hứng chịu khoảng 70% thiên tai toàn cầu và 2/3 nạn nhân của thiên tai là ở châu Á. Năm 2013 là một trong 10 năm có nhiệt độ cao nhất kể từ năm 1850.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, đây chính là hệ quả của tác động khôn lường của tình trạng biến đổi khí hậu - một trong những thách thức an ninh phi truyền thống gay gắt nhất trong thế kỷ 21. Chính vì vậy, Hội nghị cần đề xuất phương hướng, xác định các biện pháp cụ thể, những hoạt động thiết thực nhằm sớm triển khai hợp tác ASEM trong lĩnh vực này trên cơ sở định kỳ.

Hội nghị đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân của cơn bão Haiyan vừa qua.
Đây cũng là hoạt động triển khai sáng kiến do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất và được thông qua tại Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM) lần thứ 9 tổ chức tại Lào, tháng 11 năm ngoái.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước