Campuchia: Bế tắc chính trị tiếp diễn

Thạch Thông-Thứ năm, ngày 12/06/2014 20:48 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Reuters)

Đại diện của hai Đảng Nhân Dân Campuchia và Đảng Cứu quốc đối lập đã đàm phán không thành công.

Sáng nay (12/6), nhóm kỹ thuật của hai chính Đảng có ghế trong Quốc hội ở Campuchia là Đảng Nhân dân Campuchia Cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy đã tiếp tục nối lại đàm phán, và không mang lại kết quả gì rõ ràng. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã kết thúc mà không đạt được kết quả.

Tại trụ sở Thượng Viện Campuchia, đại diện của hai Đảng Nhân Dân Campuchia và Đảng Cứu quốc đối lập đã thảo luận về cơ chế thành lập Ủy ban Bầu cử Quốc gia. Tuy nhiên, sau 1 tiếng đồng hồ, cuộc đàm phán của hai bên đã kết thúc mà không nhất trí với nhau về cách thức bầu chọn các thành viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Đảng Cứu quốc đối lập cương quyết đòi hỏi việc lựa chọn thành viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia phải có 2/3 số phiếu ủng hộ của Quốc hội thay vì 50% + 1 như trước đây.

Theo ông Prum Sockha, Trưởng đoàn đàm phán của Đảng Nhân dân Campuchia, cho rằng, đòi hỏi của Đảng Cứu quốc đi ngược lại lời đề nghị của chính thủ lĩnh Đảng Cứu quốc đối lập đưa ra năm 2006 là sửa đổi Hiến pháp, thành lập Chính phủ và một số cơ quan chỉ cần 50% + 1 phiếu ủng hộ tại Quốc hội, để tránh xảy ra bế tắc chính trị làm ảnh hưởng đến đất nước.

Prum Sockha, Trưởng nhóm kỹ thuật Đảng Nhân dân Campuchia cho biết: “Điều này là thể hiện sự không tin tưởng nhau. Tôi nghĩ chắc họ cũng không có ý muốn để sửa đổi bởi vì họ cũng chẳng muốn tham gia vào Quốc hội”.

Theo ông Prum Sokha, dù cuộc đàm phán chưa đạt được kết quả, nhưng Đảng Nhân dân Campuchia vẫn sẵn sàng và mong muốn tiếp tục đàm phán trong những ngày tới.

Người dân Campuchia đang chờ đợi hai đảng có ghế trong Quốc hội khóa V gồm Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy sớm kết thúc bế tắc hậu bầu cử Quốc hội khóa V diễn ra gần một năm qua. Nhưng với động thái như vậy của Đảng Cứu quốc đối lập, chắc chắn mong muốn của người dân đất nước chùa tháp sẽ khó sớm thành hiện thực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước