Campuchia: Thành lập ủy ban hỗn hợp cải cách bầu cử

Thạch Thông-Thứ ba, ngày 18/02/2014 21:50 GMT+7

Nhóm làm việc của CPP và CNRP bắt đầu cuộc họp vào sáng 18/2 tại trụ sở Thượng viện. (Ảnh: Vietnamplus)

Nhóm công tác của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy đã nối lại đàm phán.

Sáng nay (18/2), tại trụ sở Thượng viện, nhóm công tác của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy đã nối lại đàm phán và hai bên đi đến thỏa thuận đề xuất thành lập một Ủy ban Hỗn hợp để tiến hành cải cách cơ chế bầu cử trong thời gian tới.

Cuộc họp này diễn ra sau hơn một tháng bị trì hoãn do các cuộc biểu tình của công nhân ngành may mặc với sự hậu thuẫn của phe đối lập bùng phát thành bạo lực nghiêm trọng tại thủ đô Phnom Penh.

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, hai nhóm công tác của hai chính đảng đã ra Tuyên bố chung thống nhất đề xuất thành lập một Ủy ban Hỗn hợp với thành phần ngang nhau giữa hai đảng để nghiên cứu và thành lập cơ chế cải cách bầu cử phù hợp với nguyên tắc dân chủ và luật pháp nhằm bảo đảm cho việc bầu cử tiến hành một cách tự do, đúng đắn và công bằng.

Ông Son Chhay, nghị sĩ đảng Cứu quốc đối lập cho biết: “Ủy ban Hỗn hợp có nhiệm vụ khảo sát và chuẩn bị một cơ chế cải cách bầu cử, trên tinh thần các nguyên tắc dân chủ và nhà nước pháp quyền nhằm bảo đảm cho các cuộc bầu cử diễn ra một cách tự do, chính xác và công bằng”.

Ông Prum Sokha, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ, đảng Nhân dân Campuchia nói: “Cơ chế cải cách bầu cử là một gói mà trong đó có đủ tất cả các vấn đề liên quan đến việc bầu cử cần phải cải cách. Để chuẩn bị cho cơ chế cải cách bầu cử thì Ủy ban này phải thực hiện việc một khối lượng công việc lớn, trong đó sẽ tổ chức hội thảo quốc gia để tiếp thu ý kiến của mọi tầng lớp trong nước và quốc tế, các chính đảng, các tổ chức xã hội dân sự cũng như các tổ chức khác”.

Nhóm công tác phe đối lập đã từ chối bình luận về khả năng tham gia Quốc hội, cũng như về việc tổ chức cuộc biểu tình trong thời gian tới. Trong gần 7 tháng qua, Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy với 55 nghị sĩ trúng cử kiên quyết tẩy chay Quốc hội, phát động biểu tình gây ra xáo trộn nghiêm trọng về an ninh xã hội ở Campuchia.

Cuộc găp hôm nay giữa nhóm công tác của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy được cho là một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết tranh cải hậu bầu cử đã kéo dài gần 7 tháng qua. Sau cuộc gặp này, nhóm công tác của hai đảng sẽ báo cáo kết quả lên lãnh đạo của đảng mình và sẽ nhất trí tổ chức cuộc họp tiếp theo để tiến tới một cuộc họp cấp cao giữa hai Đảng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước