Công bố giải Nobel Hóa học 2013

Anh Tuấn-Thứ tư, ngày 09/10/2013 23:01 GMT+7

Tiếp sau giải Nobel Y học và Vật lý, hôm 9/10, Giải Nobel Hóa học 2013 đã tìm được chủ nhân.

Đó là ba nhà khoa học, gồm Martin Karplus người Áo, Michael Levitt người Anh và Ariel Warshal người Israel, với công trình nghiên cứu về sử dụng mô hình điện toán để hiểu và dự đoán các quá trình hóa học. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa các thực nghiệm hóa học vào không gian ảo.

‘ Ba nhà khoa học vinh dự nhận giải Nobel Hóa học 2013. (Ảnh: AFP)

Theo Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển, ba nhà hóa học Martin Karplus người Áo, Michael Levitt người Anh và Ariel Warshal người Israel được vinh danh nhờ phát triển các mô hình đa lớp cho các hệ thống hóa học phức tạp. Nghiên cứu của họ giúp phát triển các mô hình trên máy tính phản ánh thực tế, đặt nền tảng quan trọng cho hầu hết những tiến bộ trong ngành hóa học ngày nay. Nhờ kết quả nghiên cứu của họ, có thể sử dụng các chương trình máy tính mạnh để hiểu được và dự đoán những quá trình hóa học phức tạp có thể xảy ra với tốc độ chỉ bằng 1/1000 giây. Các biện pháp mà ba nhà hóa học đưa ra có thể ứng dụng để nghiên cứu mọi lĩnh vực hóa học, từ phân tử của sự sống đến các quy trình hóa học công nghiệp.

Giáo sư Kersti Hermansson, trường Đại học Uppsala, Thụy Điển cho biết: “Những kiến thức thu được qua công trình này có thể giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề, giải thích lí do tại sao sự việc xảy ra, ví dụ như tính chất của vấn đề liên quan tới năng lượng, sự ăn mòn, phản ứng hóa học và làm sao mà chúng ta có thể cải thiện chúng thành những loại vật liệu tốt hơn”.

Cả ba nhà khoa học Martin Karplus, Michael Levitt và Ariel Warshal hiện đều đang làm việc tại các trường đại học của Mỹ. Theo truyền thống, những người được vinh danh sẽ nhận giải tại buổi lễ chính thức ở thành phố Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10/12 tới, nhân ngày mất của người sáng lập giải thưởng là Alfred Nobel.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước