Đàm phán hạt nhân Iran: Những dấu hiệu tích cực

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 28/09/2013 07:04 GMT+7

 Phát biểu sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hoan nghênh việc thay đổi lập trường của Tehran, song thừa nhận vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif vừa có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và những người đồng cấp nhóm P5+1 để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Iran.

Cuộc họp mang tính bước ngoặt này được hy vọng sẽ tạo ra tiền đề tích cực cho các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm xóa đi những bất đồng giữa Iran và các cường quốc phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Cuộc gặp bên lề Đại hội đồng LHQ do đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton chủ trì, đánh dấu sự tiếp xúc trực tiếp cao cấp nhất giữa Mỹ và Iran trong vòng 6 năm trở lại đây. Phát biểu sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hoan nghênh việc thay đổi lập trường của Tehran, song thừa nhận vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Zarif cho biết, các nhà ngoại giao đã đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế dựa trên cơ sở tôn trọng quyền lợi của người dân Iran. Ngoại trưởng các cường quốc như Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ lạc quan sau cuộc gặp.

‘ Đàm phán về hạt nhân Iran đang tiến triển thuận lợi. Ảnh BBC

Bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU đánh giá: “Đó là một cuộc họp quan trọng, bầu không khí rất tích cực, sôi nổi. Tôi rất hài lòng thông báo rằng chúng tôi đã nhất trí gặp nhau tại Geneve vào ngày 15-16/10 tới để theo đuổi chương trình nghị sự nối tiếp cuộc họp hôm nay và hi vọng thúc đẩy tiến trình này về phía trước”.

Kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 8 vừa qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cam kết có lối tiếp cận minh bạch và hòa giải hơn trong chính sách đối ngoại của Iran, đặc biệt là trong vấn đề hạt nhân. Trả lời phỏng vấn báo chí Mỹ nhân dự khóa họp lần thứ 68 của Đại Hội đồng LHQ diễn ra tại New York (Mỹ), ông Rouhani khẳng định, thời gian giải quyết hồ sơ hạt nhân Iran phải tính bằng tháng, không phải năm và lựa chọn của Tehran là trong vòng 3 hoặc 6 tháng tới. Người đứng đầu Nhà nước Iran cũng khẳng định, Iran không phải là một mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực Trung Đông cũng như hòa bình thế giới, với chương trình hạt nhân hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chấp nhận hoạt động hạt nhân của Iran.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước