Donetsk kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine ngày 25/5

Bích Thảo-Thứ hai, ngày 07/04/2014 19:57 GMT+7

Người biểu tình ở Donetsk. (Ảnh: AFP)

Tại thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 6/4, hàng nghìn người ủng hộ Nga đã đổ ra các đường phố, phản đối Mỹ và châu Âu can thiệp vào tình hình nội bộ của Ukraine, bác bỏ tính hợp pháp của Chính phủ lâm thời hiện nay và tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5 tới.

Một loạt cuộc biểu tình với quy mô lớn đã diễn ra hôm 6/4 tại 3 thành phố miền Đông Ukraine. Những người biểu tình là những người ủng hộ Nga, xuống đường phản đối Chính phủ lâm thời ở Kiev.

Tại thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 6/4, hàng nghìn người ủng hộ Nga đã đổ ra các đường phố, phản đối Mỹ và châu Âu can thiệp vào tình hình nội bộ của Ukraine, bác bỏ tính hợp pháp của Chính phủ lâm thời hiện nay và tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5 tới. Một số người biểu tình đã phá vỡ hàng rào cảnh sát và xông vào một tòa nhà cơ quan hành chính ở thành phố Donetsk.

Tình trạng trên cũng xảy ra tại hai thành phố miền đông khác của Ukrainelà Luhansk và Kharkov. Họ đã cắm cờ Nga trên các tòa nhà và kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý về độc lập.

Svetlana, người biểu tình cho biết: "Quan điểm của chúng tôi là không gia nhập Liên minh châu Âu, không hướng tới việc gia nhập NATO, không xung đột để đảm bảo rằng con cháu chúng tôi được sống trong hòa bình”.

Lybov, người biểu tình nói: "Chúng tôi phản đối chính phủ Kiev, chúng tôi muốn Liên minh thuế quan với Nga. Chính quyền Kiev không nghe chúng tôi, Liên minh châu Âu không nghe chúng tôi. Chúng tôi muốn EU tới Donetsk để nghe nguyện vọng của chúng tôi”.

Theo các phóng viên tại hiện trường, cảnh sát đã không sử dụng vũ lực với đám đông biểu tình. Tổng thống tạm quyền Ukraine ngay lập tức đã triệu tập phiên họp an ninh khẩn cấp nhằm bàn biện pháp để đối phó với người biểu tình.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Turchinov cũng phải hủy chuyến thăm làm việc đến Litva ngày hôm nay (7/4) do tình hình biểu tình ở miền Đông nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước