Hội nghị AMM khởi động năm Chủ tịch năm ASEAN của Myanmar

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 15/01/2014 21:12 GMT+7

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ đến thành phố Bagan, Myanmar từ ngày mai (16/1) để tiến hành phiên họp hẹp thường niên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ tham dự phiên họp này. Có thể nói, đây là cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên trong năm 2014 của ASEAN nhằm định hình phương hướng và nội dung cho chương trình làm việc cả năm 2014 dưới sự chủ trì lần đầu tiên của Myanmar.

Myanmar đã nhận chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN từ Brunei tại Hội nghị cấp cao ASEAN 23 tháng 10 năm ngoái. Myanmar đã xác định chủ đề của ASEAN năm nay là “Đoàn kết hướng tới một cộng đồng hòa bình và phát triển thịnh vượng”, trong đó nhấn mạnh sự đoàn kết của ASEAN là yếu tố đầu tiên và tiên quyết để ASEAN gây dựng uy tín trên thế giới và để có thể hội nhập đầy đủ thành một cộng đồng trong tương lai.

Tổng thống Thein Sein, Chủ tịch ASEAN 2014 cho biết: “Trong năm chủ tịch ASEAN, chúng tôi sẽ kế tục những thành tựu mà các nhà lãnh đạo ASEAN đã xây dựng nên và triển khai tiếp những công việc đang thực hiện và còn lại để hòan thành các mục tiêu của chúng ta”.

Có khoảng trên 1.000 cuộc họp sẽ diễn ra trong suốt cả năm ASEAN 2014. Trong đó, hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị quan trọng khác sẽ được tổ chức tại thành phố Nay Pi Daw. Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết, công tác chuẩn bị đã được Myanmar triển khai từ nhiều năm trước với việc cử người tham khảo kinh nghiệm tổ chức hội nghị của các nước thành viên. Bên cạnh đó, Myanmar đã đầu tư nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ cho Hội nghị.

Ông Aung Htoo, Vụ phó Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Myanmar nói: “Chúng tôi đã xây dựng Trung tâm hội nghị mới tại Nay Pyi Daw có công suất gấp 3 lần trung tâm cũ, áp dụng những kinh nghiệm và thiết kế phù hợp nhất đáp ứng yêu cầu Hội nghị cấp cao ASEAN. Chúng tôi cũng nâng số phòng khách sạn từ 3.000 phòng lên 10.000 phòng. Ngoài ra còn xây dựng 40 nhà khách tầm quốc gia để mỗi nước đến dự đều có 2 nhà khách”.

Bagan, thành phố du lịch nổi tiếng của Myanmar là nơi được lựa chọn tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đầu tiên trong năm 2014.

ASEAN trong hai ngày tới sẽ đến họp và thảo luận về định hướng và những nội dung làm việc chính cho cả năm 2014. Có thể nói đến thời điểm này, nước chủ nhà Myanmar đã sự chuẩn bị tốt nhất cho hội nghị nhằm đảm bảo một sự khởi đầu tốt đẹp cho các hoạt động bận rộn của năm ASEAN đang đến.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước