Lượng cử tri đi bỏ phiếu bầu Tổng thống Indonesia tăng đột biến

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 09/07/2014 20:17 GMT+7

Lượng cử tri Indonesia đi bỏ phiếu bầu Tổng thống tăng đột biến, đạt trên 72% so với con số 50% của cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng Tư.

Hôm nay (9/7), 190 triệu cử tri Indonesia đi bỏ phiếu để bầu ra Tổng thống mới, người sẽ dẫn dắt đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới và cũng là nền kinh tế hàng đầu khu vực này trong vòng 5 năm tới. Theo kết quả kiểm phiếu nhanh thì ứng cử viên Joko Widodo đang dẫn trước đối thủ Prabowo Subianto.

Việc chỉ có 2 ứng cử viên mà không thể dự báo ai sẽ giành thắng lợi đã khiến cử tri Indonesia nhận thấy cần phải đi bầu cử để đưa ra sự lựa chọn cho mình và cho đất nước.

Bà Patrit Siregar, cử tri Indonesia cho biết: “Tại cuộc bầu cử này, người dân Indonesia tham gia hứng khởi hơn, tích cực hơn cho dù họ ở trong nước hay ngoài nước. Tôi vui mừng trước phản hồi tích cực này của người dân với bầu cử. Tôi hy vọng bất kỳ ai trở thành Tổng thống mới, ông ấy sẽ điều hành đất nước tốt hơn bây giờ”.

Trong suốt buổi sáng, cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, trong trật tự và an toàn. Các kết quả kiểm phiếu nhanh từ các nguồn chính thức cho thấy đến cuối giờ chiều nay, ông Joko Widodo đang dẫn trước đối thủ Prabowo Subianto khoảng 5%.

Ông Joko Widodo, Ứng cử viên Tổng thống Indonesia chia sẻ: “Vào thời điểm này, kết quả cho thấy Jokowi và Yusuf Kalla đang giành chiến thắng”.

Nhưng chỉ một tiếng sau phát biểu của ông Jokowi, đối thủ Prabowo Subianto cũng tuyên bố mình là người thắng cuộc dựa trên kết quả từ các nguồn kiểm phiếu nhanh khác.

Ông Prabowo Subianto, Ứng cử viên Tổng thống Indonesia cho biết: “Cảm ơn khi kết quả cho thấy chúng tôi, nhóm tranh cử số 1 Prabowo – Hatta đã nhận được sự ủng hộ và ủy thác của người dân Indonesia”.

Hiện có khoảng 20 trung tâm kiểm phiếu nhanh. Kết quả kiểm phiếu nhanh được cho là đáng tin cậy trong các cuộc bầu cử trước đây và cả hai ứng cử viên đều dựa trên kết quả kiểm phiếu nhanh của mình để tuyên bố thắng lợi.

Với việc cả hai bên cùng tuyên bố giành thắng lợi, chính trường Indonesia đang chuyển sang một giai đoạn mới với dự báo về kiện tụng và lo ngại hơn là xung đột và bạo lực sau bầu cử.

Trong lúc này, người ta vẫn phải đợi kết quả kiểm phiếu chính thức chỉ có được trong vòng 2 tuần tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước