Miền Đông Ukraine bất ổn trước bầu cử

CBS-Chủ nhật, ngày 25/05/2014 06:31 GMT+7

Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Ukraine vấp phải sự phản đối quyết liệt của lực lượng đòi liên bang hóa ở Donetsk (Ảnh: EPA)

Các lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông Ukraine đang cho thấy họ sẽ làm tất cả để ngăn chặn cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày hôm nay (25/5).

Hôm nay, cử tri Ukraine sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất hồi tháng 2 vừa qua. Theo thông lệ, một ngày trước bầu cử sẽ là ngày tĩnh lặng trên toàn Ukraine. Tuy nhiên, trong khi sự tĩnh lặng được duy trì tương đối tại Kiev, tại miền Đông, các lực lượng đòi liên bang hóa cho thấy họ sẽ làm tất cả để ngăn chặn cuộc bầu cử này.

Trường trung học số 64 thành phố Donestk, nhiều phần tử với dao đã xông vào đây mang theo một thông điệp rõ ràng, sẽ không có cuộc bầu cử được diễn ra trong ngày chủ nhật.

Đây là một trong số những địa điểm bầu cử dự kiến tại Donetsk. Tuy nhiên, theo bộ nội vụ Ukraine, gần một nửa số địa điểm bầu cử tại miền Đông vẫn chưa thể hoạt động, thậm chí nhiều nơi còn chưa thể có thùng phiếu, chưa có phiếu bầu cũng như bất cứ sổ sách gì

Bà Galina Kalesnikova, Hiệu trưởng Trường Trung học số 64 lo lắng: “Trong ngày hôm qua, chúng tôi đã hai lần bị các đại diện của CHND Donetsk ghé thăm. Họ bịt mặt và mang theo dao. Họ tới để kiểm tra xem ở đây có hoạt động chuẩn bị bầu cử nào diễn ra hay không? Hiện ai cũng sợ tham gia vào bầu cử. Tại đây, họ mới chỉ đập vỡ cửa kính thôi nhưng ai dám đảm bảo là sẽ an toàn vào cuộc bầu cử, ai dám chắc mình sẽ không bị giết?”

Đại diện chính quyền tạm thời Ukraine tuyên bố, bất chấp tình hình an ninh tại các tỉnh miền Đông Ukraine diễn biến phức tạp, song mọi cử tri tại đây cũng như tại Crimea đều có quyền đi bỏ phiếu.

Tuyên bố của chính quyền tạm thời Ukraine nêu rõ: "Nếu cử tri ở các tỉnh miền Đông và Crimea, vì một lý do nào đó không được đi bỏ phiếu tại địa phương mình sinh sống thì họ có thể đến điểm bỏ phiếu ở địa phương khác, đăng ký với một ủy ban chuyên trách để nhận lá phiếu và thực hiện quyền công dân của mình".

Trong số 17 ứng cử viên Tổng thống, doanh nhân Petro Poroshenko - được mệnh danh là Ông hoàng chocolate, và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko được đánh giá có khả năng giành chiến thắng hơn cả.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước