Nhật, Hàn phản ứng mạnh về vùng phòng không trên biển của Trung Quốc

Lan Anh-Thứ hai, ngày 25/11/2013 22:29 GMT+7

Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay (25/11) đã lên tiếng mạnh mẽ việc Trung Quốc lập Vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm cả các đảo đang tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Động thái này của Trung Quốc đã làm nóng lên căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ đang khá nóng ở khu vực Đông Bắc Á.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày hôm nay, Hàn Quốc đã nhấn mạnh quyền kiểm soát "bất biến" tại đảo Leodo - khu vực chồng lấn với Vùng nhận diện Phòng không mà Trung Quốc tuyên bố mới đây trên biển Hoa Đông.

Ông Kim Min-Seok, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Tôi muốn khẳng định lại rằng Hàn Quốc có quyền kiểm soát lãnh thổ bất biến đối với đảo đá ngầm Leodo. Vì thế, lực lượng hải quân và không quân của chúng tôi có thể triển khai hoạt động trên khu vực đảo này. Đảo Leodo nằm trong khu vực kiểm soát chiến lược của quân đội Hàn Quốc".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ "thảo luận sâu rộng" về vấn đề này ở cấp thứ trưởng quốc phòng tại thủ đô Seoul vào ngày 28/11 tới.

Chính phủ Nhật bản cũng đã tỏ ra vô cùng quan ngại trước động thái mới đây của Trung Quốc nhằm thiết lập Vùng nhận diện Phòng không trên biển chồng lấn với vùng khu vực tương tự của Nhật Bản.

Ông Katsunobu Kato, Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản nói: "Việc Trung Quốc thiết lập vùng xác định phòng không trên biển và yêu cầu các nước khác tuân thủ là điều khiến thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và làm gia tăng căng thẳng, có thể dẫn đến những nguy cơ không thể lường trước”.

Vùng xác định phòng không trên biển do Trung quốc thiết lập bao trùm cả hòn đảo Senkaku/ Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền. Nhật Bản cho biết sẽ theo dõi những thay đổi này một cách chặt chẽ.

Hôm thứ 7, hai máy bay do thám của Trung Quốc đã bay vào vùng biển đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc và Nhật Bản đã điều hai máy bay chiến đấu theo dõi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước