Sự kiện tuần qua (2-8/6): Dư luận thế giới tiếp tục lên án hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

PV-Chủ nhật, ngày 08/06/2014 16:37 GMT+7

Tàu Trung Quốc hung hãn dùng vòi rồng tấn công tàu Cảnh sát Biển của Việt Nam gần khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981

Dư luận thế giới tuần qua vẫn tiếp tục lên án và kịch liệt phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

1. Trung Quốc đẩy tình hình an ninh khu vực vào tình thế nguy hiểm

Những hành động gia tăng căng thẳng của Trung Quốc trên thực địa khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiếp tục khiến dư luận thế giới bất bình và cho rằng những hành động khiêu khích đó đang đẩy tình hình an ninh khu vực vào một tình thế nguy hiểm.

Ông Richard Cronin, Chuyên gia về châu Á, Giám đốc Chương trình Ðông Nam Á, Trung tâm Stimson cho biết: “Những hành động của Trung Quốc trong thời gian qua tại Biển Đông là mối đe doạ đến hoà bình và ổn định của khu vực bởi nó làm gia tăng nguy cơ về một cuộc xung đột vũ trang tại đây. Rõ ràng là những hành động như cho tàu Trung Quốc đâm va vào các tầu của Việt Nam và các hành động tương tự trong thời gian qua là mang đậm tính khiêu khích. Trong một bối cảnh như vậy, chỉ cần bất kỳ một sai lầm nào thì tình hình sẽ lập tức có thể chuyển biến đột ngột và trở nên vượt tầm kiểm soát”.

2. G7 ra tuyên bố chung về Biển Đông

Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hôm 5/6 đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi các nước không sử dụng vũ lực mà giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trong ngày nhóm họp đầu tiên của G7 tại Brussels, Bỉ, sau khi Mỹ đã cảnh báo Bắc Kinh về thái độ ngày càng quyết liệt trong tranh chấp chủ quyền của nước này.

3. Tổng thống Nga lần đầu gặp mặt tân Tổng thống Ukraine

Hôm 6/6, Tổng thống Nga Putin đã gặp mặt người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko bên lề lễ kỷ niệm 70 năm cuộc đổ bộ của quân đồng minh vào bờ biển Normandie, Pháp. Theo nguồn tin thì hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về lệnh ngừng bắn và các bước giúp xuống thang khủng hoảng giữa hai nước.

4. Tân Tổng thống Ukraine tuyên thệ nhậm chức

Hôm 7/6, tỷ phú Petro Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống thứ 5 của đất nước Ukraine.

Ông Poroshenko đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 25/5 với 54,7% phiếu bầu. Tân Tổng thống Ukraine đã đề xuất có những nhượng bộ chính trị với người dân ở vùng phía Đông. Cũng trong tuyên bố của mình, ông Poroshenko khẳng định bán đảo Crimea là một phần không thể tách rời của Ukraine và điều này không thể thỏa hiệp.

Tham dự Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Ukraine có hơn 50 đoàn khách nước ngoài, trong số đó có hơn 20 nguyên thủ quốc gia, Chính phủ, Quốc hội và lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

5. Kỷ niệm 70 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ vào Nỏmandie

Ngày 6/6, hơn 20 nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Nữ Hoàng Anh Elizabeth II, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng hàng nghìn cựu chiến binh đã tới Pháp tham dự lễ kỷ niệm 70 năm (6/6/1944) ngày quân đồng minh đổ bộ lên bờ biển Nỏmandie trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Một cuộc đổ bộ mô phỏng đã được diễn ra nhằm tái hiện lịch sử. Bên cạnh những binh sỹ đến từ một số quốc gia tham gia vào lễ kỷ niệm, còn có sự xuất hiện của người cựu binh đã từng trực tiếp tham gia vào cuộc đổ bộ tại Utah năm 1944.

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ xuống Nỏmandie (còn gọi là D-Day) diễn ra trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều nguy cơ xung đột, quan hệ giữa phương Tây và Nga rạn nứt vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Lễ kỷ niệm D-Day năm nay vì thế được kỳ vọng sẽ khơi dậy lại tinh thần đồng minh trong chiến tranh thế giới thứ 2.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước