Tổng thống Italy chỉ định Thủ tướng mới

Lan Anh-Thứ ba, ngày 18/02/2014 06:56 GMT+7

Ông Matteo Renzi. (Ảnh: AFP)

Ông  Matteo Renzi, 39 tuổi, lãnh đạo phe trung tả Italy và là Thị trưởng Florence, đã được đề cử làm Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italy.

Nước Ý sắp có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử. Ông Matteo Renzi, 39 tuổi, lãnh đạo phe trung tả Italy và là Thị trưởng Florence, đã được đề cử làm Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italy, sau khi cựu Thủ tướng Enrico Letta từ chức hồi tuần trước.

Ông Matteo Renzi, đã được Tổng thống Giorgio Napolitano giao nhiệm vụ thành lập Chính phủ liên minh mới.

Ông Renzi cho biết sẽ khởi động đàm phán thành lập liên minh ngay từ ngày mai (18/2) và dự kiến đàm phán sẽ kéo dài mất vài ngày. Ông cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để có được một Chính phủ ổn định có thể lãnh đạo đất nước đến năm 2018 và mục tiêu quan trọng của chính phủ mới sẽ là "tạo thêm công ăn việc làm".

Ông Renzi cũng đưa ra lộ trình cải cách, theo đó, Chính phủ mới sẽ hoàn thành cải cách bầu cử vào cuối tháng 2 này, sau đó công bố một loạt cải cách về lao động, cải cách hành chính công và cải cách thuế.

Nếu các cuộc đàm phán thành lập Chính phủ thành công, ông Renzi sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italy và trong toàn Liên minh châu Âu (EU), đồng thời là thủ tướng thứ ba lên nắm quyền không qua bầu cử trực tiếp ở nước này trong vòng 3 năm qua. Vào ngày 21 và 22/2, ông Renzi sẽ phải qua hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần lượt ở Thượng viện và Hạ viện.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước