Tổng thống Putin: Lệnh trừng phạt khiến quan hệ Nga - Mỹ bế tắc

Thu Giang-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 09:59 GMT+7

Ngày 17/7, Tổng thống Nga Putin cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga này sẽ khiến mối quan hệ song phương Nga - Mỹ rơi vào bế tắc.

Tổng thống Nga Putin hôm qua đã lên án các biện pháp trừng phạt kinh tế mới của Mỹ nhằm vào hàng loạt thể chế và lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Nga, cho rằng các biện pháp trừng phạt mới này sẽ khiến mối quan hệ song phương Nga - Mỹ rơi vào bế tắc, đồng thời sẽ làm tổn hại các doanh nghiệp của cả hai nước.

‘ Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

Phát biểu khi đang ở Brazil tham gia Hội nghị BRICS, Tổng thống Nga Putin nhận định rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế mới của Mỹ nhằm vào các công ty của nước này sẽ khiến mối quan hệ hai nước rơi vào tình trạng bế tắc. Tổng thống Putin cũng lên tiếng cảnh báo Washington rằng, các biện pháp trừng phạt mới này sẽ tác động ngược lại các công ty của Mỹ hiện đang hoạt động tại Nga và không đem lại lợi ích lâu dài cho Chính phủ Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga thì bình luận rằng, động thái này của Mỹ là thái quá. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng cho biết, Nga sẽ có những biện pháp đáp trả, tuy nhiên chưa công bố thêm chi tiết.

Sau khi lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với các công ty Nga được công bố, cổ phiếu của hai công ty năng lượng lớn của Nga là Rosneft và Novatek đã giảm 5,4% và 6,8%. Hai công ty này hiện đang bị cấm nhận các khoản vay dài hạn từ các tổ chức của Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế mới của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Rosneft và Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Mỹ đang có một thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD, cho phép Tập đoàn Exxon Mobil phát triển các mỏ dầu tại Nga.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước