Ukraine quyết tâm tổ chức bầu cử thành công

Thùy Trang-Thứ ba, ngày 20/05/2014 10:04 GMT+7

Mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử vẫn đang được triển khai theo dự kiến. (Ảnh: Reuters)

Chỉ còn ít ngày nữa, theo dự kiến sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống mới tại Ukraine. Trong một tuyên bố ngày 19/5, Chính phủ tạm quyền Ukraine bày tỏ quyết tâm sẽ tổ chức cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch và nhấn mạnh rằng bất cứ nỗ lực nào nhằm cản trở cuộc bầu cử sắp tới sẽ đều thất bại.

Ngày 19/5, Chính phủ Ukraine đã tổ chức phiên họp tại thủ đô Kiev để thảo luận kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5 tới.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk khẳng định: “Trước hết, chúng ta cần bầu ra một vị Tổng thống của Ukraine một cách hợp pháp. Thứ hai, chúng ta cần bảo đảm rằng tất cả mọi người đều có cơ hội bình đẳng tham gia vào tiến trình bầu cử. Và thứ ba là bất cứ nỗ lực nào từ Donetsk và Lugansk nhằm phá hoại cuộc bầu cử sẽ thất bại”.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, an ninh sẽ được siết chặt trên khắp Ukraine.

Ông Arsen Avakov - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine tuyên bố: “Tại các điểm nóng mà chúng ta gọi là vùng hồng và vùng đỏ, các biện pháp đặc biệt sẽ được áp dụng với việc triển khai lực lượng phản ứng nhanh nhằm đối phó với các hành động khiêu khích”.

Dự kiến, một cơ chế kiểm soát bầu cử đặc biệt sẽ được thiết lập tại Lugansk, Donetsk và những khu vực có khả năng xảy ra các hành động phản đối bầu cử.

Ukraine có khoảng 36 triệu cử tri. Ủy ban bầu cử nước này đang lo ngại rằng gần 2 triệu cử tri ở miền Đông Ukraine sẽ không thể đi bỏ phiếu vào ngày 25/5 tới. Theo thống kê của Ủy ban bầu cử, hiện chỉ có 26% số điểm bỏ phiếu ở Donetsk là đã nhận được danh sách cử tri. Tỷ lệ này ở Lugansk còn thấp hơn, chỉ khoảng 16%.

Tính đến thời điểm này, đã có 18 ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử Tổng thống Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước