Bệnh huyết áp ở người già, điều trị sao cho đúng?

SK, icon
07:55 ngày 05/11/2013

Với người cao tuổi đặc biệt đối với người bị huyết áp cao, nỗi lo bị tai biến luôn thường trực. Để điều trị bệnh, nhiều người đã sử dụng các phương thuốc truyền miệng nhưng lại không hiểu rõ về thuốc gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Trên trường quay chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng đã trả lời các thắc mắc của khán giả xoay quanh việc sử dụng thuốc An cung và những bài thuốc truyền miệng trong dân gian điều trị cao huyết áp ở người già.

‘ Kiểm tra huyết áp thường xuyên là rất cần thiết trong theo dõi và điều trị bệnh huyết áp ở người già. (Ảnh minh họa)

Khán giả: Thưa bác sĩ, tôi có nghe đồn về thuốc An cung, không rõ tác dụng của thuốc này đối với người bị tai biến mạch máu não sẽ như thế nào? Tôi bị bệnh huyết áp, con gái tôi đã Trung Quốc đã mua cho tôi thứ thuốc này nhưng tôi không hiểu thuốc có thực sự tốt không?

Thầy thuốc Nguyễn Xuân Hướng: Nếu lúc đó huyết áp của bệnh nhân giảm, bệnh nhân có thể uống một viên An cung. Nếu huyết áp đang bình thường, lại méo miệng là việc khác, rất có thể do dị dạng mạch máu ở não, nên người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế, bệnh viện để kiểm tra. Khi đã qua kiểm tra, chẩn đoán bởi những phương pháp hiện đại rồi mới quyết định dùng thuốc, không nên dùng thuốc ẩu.

Trường hợp gan nóng, huyết nhiệt đều sử dụng viên An cung rất tốt, do thuốc này chủ yếu thanh nhiệt, giải độc, trấn kinh và an thần. Người bị thận âm hư, huyết áp cao, xuất huyết não, dị dạng mạch máu não dùng sẽ không có kết quả.

Khán giả: Trong trường hợp nào sử dụng thuốc An cung có hiệu quả, thưa bác sĩ?

Thầy thuốc Nguyễn Xuân Hướng: Khi xuất huyết do gan và do huyết nhiệt, thường bệnh nhân sẽ uống thuốc An cung. Khi bị bệnh, không thể uống được thì nên sử dụng phương pháp xông hơi. Nếu huyết áp giảm tức mạch máu não đã vỡ, nếu huyết áp bình thường sẽ không đáng lo, có thể do phồng động mạch não chưa phải vỡ mạch máu. Việc đầu tiên cần sơ cứu là đo huyết áp của bệnh nhân, cho bệnh nhân uống một viên thuốc hạ huyết áp. Lúc này, thuốc Đông y và các phương pháp truyền miệng tôi nghĩ chưa nên dùng.

Khuyến cáo người cao tuổi, khi đã bị bệnh cao huyết áp, điều đầu tiên cần đề phòng là chế độ ăn uống. Không nên lạm dụng rượu, bia, cà phê, nước chè, không nên ăn các đồ ăn cay nóng. Cần theo dõi huyết áp hàng ngày vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi chiều khi đi làm về. Khi đo huyết áp thường xuyên có thể biết được ban ngày hay buổi tối người bệnh bị cao huyết áp. Trong Đông y việc nhận biết được ngày hay đêm bị cao huyết áp là hết sức quan trọng. Nếu bị cao huyết áp vào ban ngày là do dương hư, bị vào ban đêm là do âm hư mà sinh ra.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chuyên mục qua Video dưới đây:

Cùng chuyên mục