Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

PV, icon
09:47 ngày 10/12/2013

Để có được sức khỏe tốt, người cao tuổi cần xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất. Bên cạnh đó, việc nâng cao sức khỏe tinh thần, tạo tâm lý thoải mái cũng rất cần được quan tâm.

Trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với TS Hồ Thị Kim Thanh, bệnh viện Lão khoa Trung ương xung quanh những vấn đề mà người cao tuổi cần quan tâm.

TS Hồ Thị Kim Thanh cho biết: Theo năm tháng, những bộ phận trên cơ thể con người bị lão hóa dần. Đối với một người cao tuổi, thường không mắc duy nhất một bệnh mà từ 2 – 3 bệnh. Ở Việt Nam, theo khảo sát của chúng tôi, người cao tuổi thường mắc 3 bệnh và thường là những căn bệnh mãn tính.

Các bệnh người cao tuổi thường gặp phải là: Tim mạch, tăng huyết áp, suy tim, động mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, loãng xương… Do ở người cao tuổi yếu tố miễn dịch, đề kháng giảm nên trên cơ sở các bệnh mãn tính, người cao tuổi còn bị thêm những bệnh cấp tính.

‘ Ảnh minh họa

Chăm sóc người cao tuổi có những lưu ý đặc biệt khác đối với các độ tuổi khác trong gia đình:

- Rèn luyện và duy trì chế độ luyện tập đều đặn.

- Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện được bệnh ở những giai đoạn sớm cũng như phòng nhiều bệnh khác.

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng việc đa dạng hóa thực phẩm, chia nhiều bữa ăn trong ngày.

- Uống đủ nước, tối thiểu là 1.5 lít nước không kể nước có trong thức ăn.

- Cần ăn nhạt so với bình thường, giảm muối nhằm phòng và điều trị cao huyết áp.

- Ăn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi: Trứng, sữa, cá, tôm… nhằm giảm tỷ lệ loãng xương.

Để tìm hiểu thêm những thông tin quan trọng trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Sống khỏe mỗi ngày:

Cùng chuyên mục