Đà Nẵng: Nỗ lực phòng chống dịch bệnh sau bão

Cẩm Tú , icon
02:11 ngày 21/10/2013

Mùa mưa bão, nguy cơ ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh rất lớn. Cùng với việc khắc phục hậu quả bão lụt, ngành y tế TP Đà Nẵng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giúp nhân dân bảo vệ sức khỏe.

Ngay sau cơn bão số 11, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng đã phối hợp, chỉ đạo các tổ y tế dự phòng quận huyện khảo sát thực tế, nắm bắt tất cả các địa điểm ngập lụt trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, cơ quan y tế cũng đã tiến hành ngay các biện pháp xử lý môi trường với phương châm nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó.

Lực lượng y tế dự phòng cũng đã chủ động vận động nhân dân tổng dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, lấp ổ nước đọng, thu gom rác và xác động vật chết.

‘ Cán bộ y tế tiến hành xử lý nguồn nước nhiễm bẩn do mưa lũ. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Võ Văn Tỵ, đội trưởng Đội Y tế Dự phòng, Trung tâm y tế quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết: “Sau bão, nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, hóa chất khử trùng môi trường và nguồn nước đã được cung cấp đầy đủ. Đồng thời, chúng tôi cũng đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí kịp thời của UBND thành phố trong công tác phòng dịch. Hiện tại Trung tâm y tế dự phòng hỗ trợ 100 Kg Cloramin B, 10.000 viên Cloramin B… để xử lý phun hóa chất. Nhìn chung công tác đã đảm bảo xử lý môi trường”.

Với các tuyến đường lớn và các khu dân cư, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng sử dụng 2 xe ô tô phun hóa chất khử trùng, đồng thời sử dụng 25 máy phun đeo vai xử lý môi trường các điểm ngập úng.

Sau bão, khối lượng công việc lớn trong khi số lượng cán bộ y tế lại có hạn, tuy nhiên nhờ sự chủ động chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động, công tác phòng chống dịch bệnh đã được triển khai đồng loạt.

“Chúng tôi đã có công văn yêu cầu các nhà máy nước đảm bảo lượng clo dư tại vòi sử dụng từ 0,3 – 0,5 mg/l; lấy mẫu ở các nhà máy nước để giám sát. Triển khai tích cực trong những ngày vừa qua hy vọng khống chế dịch bệnh thường xảy ra sau bão, tuy nhiên đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết.

Sau mưa, bão, lũ, các dịch bệnh thường bùng phát là tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, bệnh ngoài da, nước ăn chân, sốt xuất huyết… Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng y tế dự phòng, mỗi người dân cũng cần giữ gìn vệ sinh để tránh bệnh bùng phát và lây lan thành dịch.

Cùng chuyên mục