Nguy cơ virus cúm H7N9 truyền từ người sang người

Thu Giang, icon
06:00 ngày 08/08/2013

Chủng virus cúm chết người H7N9, biến thể mới nhất của virus cúm gia cầm, có nguy cơ cao lây truyền từ người sang người. Cảnh báo trên đã được công bố trên Tạp chí Y học Anh số ra ngày 6/8.

Sau khi phân tích trường hợp lây nhiễm H7N9 của những người bệnh trong cùng một gia đình ở miền Đông Trung Quốc, các nhà khoa học đã phát hiện rằng rất có thể virus này đã truyền trực tiếp từ một bệnh nhân nam 60 tuổi sang con gái của ông.

‘ Một chợ bán gia cầm tại Bắc Kinh (Nguồn: TTXVN)

Theo báo cáo, người đàn ông này bắt đầu có những triệu chứng nhiễm H7N9, 6 ngày sau lần cuối cùng tới chợ gia cầm. Tuy không tiếp xúc với gia cầm sống, nhưng con gái của bệnh nhân (32 tuổi) cũng đã nhiễm virus H7N9 do thường xuyên chăm nom cha mình khi ông ốm.

Các triệu chứng bệnh phát triển 6 ngày sau lần tiếp xúc cuối cùng với người cha và cô đã tử vong khi nhiều cơ quan nội tạng bị tổn thương. Điều đặc biệt là chủng virus trong các mẫu bệnh phẩm lấy từ hai bệnh nhân trên hầu như "đồng nhất về gen".

Tuy nhiên, giới nghiên cứu nhấn mạnh rằng hiện virus này chưa thể truyền từ người sang người dễ dàng theo cơ chế lây lan, vì thế nguy cơ H7N9 trở thành đại dịch vẫn còn thấp.


Cùng chuyên mục