Thay đổi thời tiết làm gia tăng đột quỵ

Phương Thảo, icon
06:00 ngày 24/02/2014

Những thay đổi về nhiệt độ có thể làm gia tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là khi thời tiết lạnh hơn.

Khi thời tiết ấm hơn, nếu tăng thêm 5 độ C, nguy cơ đột quỵ giảm 3%. (Ảnh: minh họa)

Đây là kết quả của một nghiên cứu chi tiết nhất từ trước tới nay về mối liên hệ giữa đột quỵ và thời tiết, mới được các nhà khoa học Mỹ công bố.

Dựa trên kết quả quan sát xu hướng thời tiết và thống kê tại các bệnh viện của hàng triệu người dân Mỹ, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự liên quan giữa thời tiết và nguy cơ mắc đột quỵ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thời tiết giá lạnh, độ ẩm cao và mức độ dao động nhiệt độ lớn trong ngày có thể khiến nhiều người bị đột quỵ và phải nhập viện. Khi thời tiết ấm hơn, cụ thể là nếu tăng thêm 5 độ C, nguy cơ đột quỵ giảm 3%.

Mỗi năm có khoảng 800.000 người Mỹ đột quỵ, phần lớn do nguyên nhân tắc mạch máu não và huyết áp cao. Một số nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện rằng tỉ lệ đột quỵ có xu hướng theo mùa và được cho là liên quan đến các nguyên nhân sinh học.

Tiến sĩ Andrew Stemer, Đại học Y khoa Georgetown cho biết: “Thời tiết cực lạnh có thể kích thích cơ thể tiết ra các chất điều hòa bớt sự căng thẳng của cơ thể, những chất này buộc tim phải làm việc nhiều hơn nhưng lại khiến máu đặc hơn, do đó dễ làm máu đóng cục gây tắc mạch máu.”

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, độ ẩm cao có thể gây ra tình trạng mất nước, làm gia tăng khả năng máu vón cục và tăng áp lực đối với cơ thể.

Theo các bác sĩ, dựa trên kết quả nghiên cứu này, mọi người cần phải chú ý đến những người cao tuổi – nhóm đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao khi trời lạnh. Đồng thời, phải chú ý đến chế độ ăn uống và lượng muối nạp vào cơ thể trong những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Cùng chuyên mục