Thuốc lá - kẻ thù nguy hiểm của bà mẹ và thai nhi

Phương Thúy , icon
04:26 ngày 18/06/2013

Những bà mẹ mang thai hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động đều chịu ảnh hưởng rất xấu tới thai nhi, dễ bị tai biến sản khoa hơn người bình thường, dễ bị sinh non, vỡ ối sớm, sinh con thiếu tháng…

Y học đã có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, sự nguy hiểm này thường không dễ thấy ngay mà tác hại của thuốc lá diễn ra rất âm thầm. Đối với nhiều phụ nữ mang thai, tác hại của thuốc lá thường có thể nhận thấy được ngay khi trẻ được sinh ra.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã chính thức có hiệu lực từ 1/5/2013, tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe trẻ em, phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi ông bố, bà mẹ. Phụ nữ mang thai không được hút thuốc lá, ngoài ra trong thời gian vợ mang thai, người chồng cũng không được hút thuốc.

‘ Ảnh minh họa

Chị Ngô Thị Anh Thư, Thị xã Gò Công, Tiền Giang cho biết: “Chồng tôi ở nhà vẫn hút thuốc, tôi vẫn thường xuyên khuyên chồng bỏ thuốc lá. Khi tôi có bầu, chồng cũng có bỏ bớt thuốc lá, vẫn hút nhưng thường đi ra ngoài”.

Chị Bùi Minh Trang, Huyện Hóc Môn, TP.HCM nói: “Tôi rất mong muốn những người hút thuốc lá có thể giảm dần và bỏ thuốc”.

Theo thống kê cho thấy, 50% đàn ông Việt Nam là người hút thuốc và khoảng 2/3 trẻ em và phụ nữ thường xuyên bị tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và tại các địa điểm công cộng. Đó là những nguy cơ rất lớn đe dọa sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.

Anh Phạm Hoàng Minh, quận Bình Tân, TP.HCM chia sẻ: “Trước đây tôi hút thuốc rất nhiều, thường một ngày hết một gói. Tôi cũng đã nghe tới các chất độc trong thuốc lá ảnh hưởng rất lớn tới phổi, đặc biệt là đối với em bé. Bây giờ tôi cũng rất sợ em bé bị các bệnh về phổi, tôi cũng đã hạn chế rất nhiều rồi”.

‘ Hút thuốc lá, hút thuốc lá trong thời gian mang thai là hành động vô trách nhiệm của bà mẹ đối với sức khỏe của thai nhi. (Ảnh minh họa)


Các nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hút thuốc tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc cũng dễ bị bong nhau non và nhau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ, dẫn đến tử vong thai nhi.

Trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bị ảnh hưởng của thuốc lá thường nhẹ cân hơn so với trẻ không bị ảnh hưởng. Đây là một nguy cơ cho sức khoẻ trẻ mới sinh và thậm chí còn gây những biến chứng muộn sau này.

Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Thị Tường Lan, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Hút thuốc lá thụ động cũng gây tác hại không kém hút thuốc lá trực tiếp. Đối với trẻ em có cha hoặc mẹ hút thuốc lá rất dễ nhiễm trùng hô hấp so với cha mẹ không hút thuốc lá. Những người phụ nữ thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ dễ bị tai biến sản khoa hơn người bình thường, dễ bị sinh non, vỡ ối sớm, sinh con thiếu tháng…”

Tại nhiều bệnh viện phụ sản, nội dung về tác hại của thuốc lá đã được đưa vào bài giảng trong các lớp học tiền sản. Các bác sĩ mong muốn, các ông bố bà mẹ nên hiểu rõ tác hại vô cùng nguy hiểm của thuốc lá đối với sự phát triển của thai nhi, để có những hành động quyết liệt hơn, bảo vệ những đứa con của mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video hình ảnh về tác hại của thuốc lá tới bà mẹ mang thai và thai nhi.

Cùng chuyên mục